BẢN TIN NÔNG SẢN NGÀY 16/10/2023
Tác giảAdministrator
- Khép lại tuần giao dịch kết thúc ngày 15/10, giá đậu tương hợp đồng kỳ hạn tháng 11 hồi phục hơn 1%, kết thúc chuỗi 6 tuần liên tiếp suy yếu. Những số liệu phản ánh triển vọng nguồn cung thu hẹp báo cáo Cung – cầu Nông sản Thế giới (WASDE) vừa qua đã là yếu tố hỗ trợ giá.

 

- Trong báo cáo tháng này, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã tiến hành cắt giảm dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 2023/24 của Mỹ xuống còn 49,6 giạ/mẫu, từ mức 50,1 giạ/mẫu được đưa ra trước đó và thấp hơn mức dự đoán trung bình của thị trường.

 

- Năng suất sụt giảm trong khi diện tích không đổi đã khiến dự báo sản lượng cũng bị hạ thấp hơn so với báo cáo tháng trước. Nhìn chung, các số liệu về vụ mùa tại Mỹ trong báo cáo tháng này đều có tác động “bullish” đến giá.


- Bên cạnh đó, trong báo cáo Xuất khẩu hàng tuần (Export Sales), USDA cho biết các nhà xuất khẩu của Mỹ đã bán được 1,06 triệu tấn đậu tương trong tuần kết thúc vào ngày 5/10. Con số này tăng 30,7% so với tuần trước, vượt ra khỏi khoảng dự đoán của thị trường. Bán hàng tăng mạnh cho thấy nhu cầu tích cực đối với đậu tương Mỹ, cũng là yếu tố hỗ trợ giá. Trong tuần này, giá đậu tương có thể tiến đến vùng 1310 – 1325.

- Giá khô đậu tương đã hồi phục gần 5% trong tuần qua, là mặt hàng tăng mạnh nhất nhóm nông sản. Ngoài lực mua kỹ thuật, triển vọng sản lượng đậu tương thấp hơn tại Mỹ cũng là yếu tố hỗ trợ giá mặt hàng này. Ngược lại, giá dầu đậu tương đã tiếp tục sụt giảm hơn 1,5% trong tuần vừa rồi, ghi nhận tuần giảm thứ 7 chỉ rong 8 tuần gần nhất, do áp lực từ thị trường dầu thực vật toàn cầu.

- Ở thời điểm hiện tại, giá dầu hướng dương trên thị trường quốc tế đã rẻ hơn so với giá dầu đậu tương, trong khi cao hơn không đáng kể so với giá dầu cọ. Tại nhà cung cấp dầu hướng dương lớn nhất thế giới là Nga, sản lượng hạt hướng dương năm nay đạt mức kỷ lục hơn 17 triệu tấn, khiến các nông dân tăng cường bán hàng.

- Nhờ nguồn nguyên liệu dồi dào, công suất hoạt động của các nhà máy ép dầu ở Nga cũng tăng lên, và xuất khẩu dầu hướng dương niên vụ 23/24 của nước này có thể đạt 4,5 triệu tấn, so với mức 3,7 triệu tấn của niên vụ trước.


 Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu Nhật Linh – Nhat Linh Investment., JSC
 Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà Thái Lâm Plaza, Số 52 Đường Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội
 Hotline: 0243.206.3010
 Zalo Group: https://zalo.me/g/mzmypc835
 Fanpage: https://www.facebook.com/NhatLinh.Investments
0 / 5 (0Bình chọn)
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Bạn cần hỗ trợ?