BẢN TIN NĂNG LƯỢNG NGÀY 23/10/2023
Tác giảAdministrator

Sau khi liên tục tăng giảm trái chiều trong các phiên, giá dầu đã kết thúc tuần giao dịch 16/10 – 22/10 trong sắc xanh. Nhìn chung, lo ngại về tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông, cùng các yếu tố vĩ mô trong tuần qua đã cùng hỗ trợ cho giá dầu. Cụ thể, giá dầu WTI tăng 2% lên 88,08 USD/thùng. Dầu Brent chốt tuần với mức giá 92,16 USD/thùng, tăng 1,4% so với tuần trước đó.

Trong tuần qua, giá dầu đã WTI đã có thời điểm tiến gần mốc 90 USD/thùng sau thông tin Ngoại trưởng Iran, Hossein Amirabdollahian, kêu gọi cấm vận dầu mỏ đối với Israel. Điều này là hệ quả sau một vụ nổ lớn tại bệnh viện Al-Ahli al-Arabi ở thành phố Gaza khiến hàng trăm người thiệt mạng. Căng thẳng sau đó đã được xoa dịu phần nào, giúp hạn chế đà tăng của giá dầu trong phiên cuối tuần. Dưới áp lực từ Mỹ, Israel đã đồng ý hoãn chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm tiêu diệt Hamas, công khai thay đổi giọng điệu về kế hoạch hoạt động, đề xuất cách tiếp cận hạn chế hơn có thể làm giảm thương vong cho dân thường.

Bên cạnh tác động từ diễn biến phức tạp tại khu vực Trung Đông, giá dầu cũng được hỗ trợ bởi đà giảm của đồng USD sau tâm điểm phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Ông Powell cho biết FED đang thực hiện chính sách một cách thận trọng sau đợt tăng lãi suất mạnh mẽ vào năm ngoái.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã có thời điểm chạm mốc kỷ lục 5%. Điều này có thể sẽ khiến FED không cần thiết phải tăng thêm lãi suất trong thời gian tới. Công cụ theo dõi FED watch của CME Group hiện cho thấy 100% kỳ vọng FED giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 11 sắp tới. Đồng USD giảm 0,45% so với rổ tiền tệ thương mại khác trong tuần qua, khiến chi phí mua dầu bớt đắt đỏ hơn, thúc đẩy lực mua trên thị trường.

Về yếu tố cung cầu, báo cáo hàng tuần của Cơ quan Quản lý Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tồn kho dầu thô thương mại Mỹ đã giảm 4,49 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 13/10. Tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất cũng giảm lần lượt hơn 2 triệu và 3 triệu thùng.

Tại quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới Trung Quốc, thông lượng lọc dầu trong tháng 9 đã tăng 12% so với năm trước lên 63,62 triệu tấn, tương đương 15,48 triệu thùng/ngày. Các thông tin đều phản ánh tình hình nhu cầu tiêu thụ tích cực hơn, góp phần hỗ trợ giá dầu tăng cao trong tuần.

Ở một diễn biến khác, giá khí tự nhiên ghi nhận chuỗi giảm 8 phiên liên tiếp, đánh mất hơn 10% giá trị trong tuần qua xuống mức 2,89 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh. Dữ liệu từ LSEG cho biết sản lượng khí đốt trung bình tại 48 bang của Mỹ tăng lên mức cao kỷ lục 103,6 tỷ feet khối/ngày kể từ đầu tháng 10 đến nay, cao hơn kỷ lục 103,1 tỷ feet khối/ngày vào tháng 7.

LSEG ước tính nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm xuất khẩu, sẽ giảm từ 97,6 tỷ xuống 96,9 tỷ feet khối/ngày trong tuần này do thời tiết ôn hoà hơn. Dự báo nhu cầu thấp hơn cũng đã gây sức ép mạnh tới giá khí trong tuần.



 Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu Nhật Linh – Nhat Linh Investment., JSC
 Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà Thái Lâm Plaza, Số 52 Đường Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội
 Hotline: 0243.206.3010
 Zalo Group: https://zalo.me/g/mzmypc835
 Fanpage: https://www.facebook.com/NhatLinh.Investments
0 / 5 (0Bình chọn)
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Bạn cần hỗ trợ?