BẢN TIN NGUYÊN LIỆU - CÔNG NGHIỆP NGÀY 17/10/2023
Tác giảAdministrator

Kết thúc phiên giao dịch 16/10, giá Arabica đảo chiều giảm sau sáu phiên tăng liên tiếp, đóng cửa giá thấp hơn tham chiếu 0,48%. Tình hình nguồn cung cà phê tại Brazil đang chuyển dịch theo hướng tích cực, từ đó gây sức ép lên giá.

Thống kê sơ bộ từ Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê Brazil (CECAFE), trong 13 ngày đầu tháng 10 đã có 1,65 triệu bao cà phê loại 60kg được xuất đi, cao hơn mức 1,33 triệu bao trong cùng kỳ tháng trước. Trong đó, Arabica dạng hạt là dòng cà phê có sự gia tăng mạnh nhất, với 1,36 triệu bao đã xuất khẩu, tăng 33,33 % so với 1,02 triệu bao trong 13 ngày đầu tháng 9 năm 2022.

Đồng thời, mưa đang quay trở lại và nhiệt độ cũng có xu hướng dịu dần tại vùng trồng cà phê chính của Brazil. Điều này tạo sự thuận lợi cho quá trình phát triển của cây cà phê và đưa đến triển vọng sản lượng tốt trong niên vụ 2024/25. Giá bông dẫn đầu đà giảm của nhóm trong phiên hôm qua với mức giảm hơn 1% so với tham chiếu. Giá dầu suy yếu và tình hình bán bông ảm đạm tại Mỹ là hai nguyên nhân chính gây sức ép lên giá.

Giá dầu quay đầu giảm hơn 1% sau phiên tăng mạnh cuối tuần trước, khiến giá Polyester, chất thay thế chính của bông trở nên bớt đắt hơn. Điều này tác động làm bông tự nhiên kém thu hút, từ đó gây áp lực khiến giá đi xuống.

Bên cạnh đó, bán hàng và xuất khẩu bông Mỹ trong tuần kết thúc ngày 12/10 đều giảm sâu so với tuần trước và mức trung bình bốn tuần gần nhất, cũng tiếp tục gây sức ép trong phiên hôm qua.

Ở chiều ngược lại, giá Robusta nối tiếp đà tăng từ phiên cuối tuần trước, đóng cửa giá cao hơn tham chiếu 0,53%. Nhu cầu Robusta được dự đoán sẽ duy trì ở mức cao nếu kinh tế tiếp tục khó khăn.

BMI, đơn vị thuộc công ty tư vấn Fitch Solutions, tiếp tục đưa ra những dự báo lạc quan về triển vọng giá Robusta. Theo tổ chức này, sản lượng Robusta sẽ bị ảnh hưởng bởi sự cực đoan của điều kiện thời tiết El Nino, trong khi nhu cầu về mặt hàng này có thể vẫn cao nếu kinh tế tiếp diễn khó khăn. Giá đường 11 tăng nhẹ 0,07% trong phiên hôm qua, không duy trì được mức tăng mạnh như phiên cuối tuần trước. Giá dầu giảm khiến động lực tăng suy yếu.

Tuy vậy, lo ngại sản lượng thấp tại các quốc gia Châu Á như Ấn Độ và Thái Lan giữ cho giá không bị quay đầu giảm. Giá dầu cọ tăng nhẹ 0,57% vào hôm qua, ghi nhận phiên thứ ba liên tiếp đóng cửa trong sắc xanh, nhờ tình hình xuất khẩu tích
cực.

Công ty giám định độc lập Amspec Agri cho biết, xuất khẩu các sản phẩm dầu cọ của Malaysia trong 15 ngày đầu tháng 10 đạt 606.980 tấn, tăng 5,6% so với mức 574.936 tấn cùng kỳ tháng trước.

Trong khi đó, theo công ty khảo sát hàng hóa Intertek Testing Services (ITS), Malaysia đã xuất khẩu 623.245 tấn sản phẩm dầu cọ trong giai đoạn này, tăng 7,3% so với mức 580.893 tấn cùng kỳ tháng 9.



 Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu Nhật Linh – Nhat Linh Investment., JSC
 Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà Thái Lâm Plaza, Số 52 Đường Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội
 Hotline: 0243.206.3010
 Zalo Group: https://zalo.me/g/mzmypc835
 Fanpage: https://www.facebook.com/NhatLinh.Investments
0 / 5 (0Bình chọn)
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Bạn cần hỗ trợ?