BẢN TIN NGUYÊN LIỆU - CÔNG NGHIỆP NGÀY 18/10/2023
Tác giảAdministrator

Kết thúc phiên giao dịch 17/10, giá hai mặt hàng cà phê cùng khởi sắc, dù cho xuất khẩu cà phê tại Brazil đã có những tín hiệu tích cực trong nửa đầu tháng 10. Theo đó, giá Arabica tăng 1,88% sau nhịp giảm vào đầu tuần. Giá Robusta nối dài đà tăng sang phiên thứ 4 liên tiếp khi đóng cửa với mức giá cao hơn 1,05% so với tham chiếu.

Ban Thư ký Ngoại thương Brazil (Secex) cho biết, trong 2 tuần đầu tháng 10, trung bình mỗi ngày Brazil xuất khẩu 13.300 tấn cà phê, tăng 26,4% so với trung bình cả tháng 10/2022. Sự gia tăng trong hoạt động cung cấp cà phê của Brazil đến từ sản lượng năm 2023 tăng gần 7% so với năm ngoái.

Mặc dù vậy, trong báo cáo hàng tuần của Cơ quan Cung ứng Mùa vụ thuộc chính phủ Brazil (CONAB), giá Arabica tại quốc gia này đang dao động quanh mức 800 Real/bao, thấp hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Giá thấp khiến nhiều nhà cung cấp lựa chọn đứng ngoài thị trường, tạm thời gây ra tâm lý hoang mang về nguồn cung.

Giá hai mặt hàng đường cũng ghi nhận mức tăng đáng kể trong phiên hôm qua. Cụ thể, giá đường 11 cao hơn 1,63% và giá đường trắng cao hơn 1,92% so với tham chiếu. Lo ngại sản lượng giảm diễn ra tại cả 3 quốc gia xuất khẩu đường lớn nhất
thế giới đã hỗ trợ giá tăng.

Tập đoàn công nghiệp UNICA đã nhận định trong báo cáo mới nhất, hoạt động sản xuất đường nửa đầu tháng 10 tại Brazil sẽ yếu đi do ảnh hưởng từ mưa. Đồng thời, lo ngại El Nino khiến nguồn cung đường giảm sâu tại Ấn Độ và Thái Lan vẫn tiếp tục “đeo bám” thị trường.

Giá dầu cọ biến động nhẹ với mức tăng 0,11% vào phiên hôm qua, trong bối cảnh các thông tin cơ bản trái chiều. Theo các chuyên gia, nhà nhập khẩu lớn Trung Quốc đang tích cực mua hàng để bổ sung tồn kho, làm tăng nhu cầu trên thị
trường.

Bên cạnh đó, theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất dầu cọ Nam bán đảo, sản lượng dầu cọ trong nửa đầu tháng 10 của Malaysia đã giảm 0,73% so với tháng trước. Ở chiều ngược lại, việc dầu đậu tương CBOT suy yếu đã thu hẹp đà tăng của giá. Ở chiều ngược lại, bông là mặt hàng duy nhất đóng cửa trong sắc đỏ khi giảm gần 2% so với tham chiếu. Lo ngại nhu cầu đi xuống trong bối cảnh nguồn cung có những tín hiệu tích cực đã tạo áp lực lên giá bông.

Cùng với lượng bông bán ra và xuất khẩu giảm mạnh trong tuần kết thúc ngày 12/10, giới quan sát nhận định, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang khiến quốc gia tỷ dân tìm kiếm các nguồn bông thay thế từ Brazil và Úc. Trung Quốc hiện là bạn hàng về bông lớn nhất của Mỹ, nên việc hạn chế nhập khẩu bông từ quốc gia tỷ dân có thể gây tổn thất lớn lên ngành bông tại Mỹ.

Đồng thời, hoạt động thu hoạch bông đang diễn ra thuận lợi tại Mỹ, đưa đến triển vọng tích cực về nguồn cung trong ngắn hạn. Điều này gây thêm sức ép lên diễn biến giá.



 Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu Nhật Linh – Nhat Linh Investment., JSC
 Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà Thái Lâm Plaza, Số 52 Đường Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội
 Hotline: 0243.206.3010
 Zalo Group: https://zalo.me/g/mzmypc835
 Fanpage: https://www.facebook.com/NhatLinh.Investments
0 / 5 (0Bình chọn)
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Bạn cần hỗ trợ?