BẢN TIN NGUYÊN LIỆU - CÔNG NGHIỆP NGÀY 23/10/2023
Tác giảAdministrator

Kết thúc tuần giao dịch 16/10-22/10, giá cà phê bật lên mạnh mẽ. Trong đó, giá Robusta tăng 8,54% và giá Arabica tăng 6,68% so với tham chiếu. Cả 2 mặt hàng đều ghi nhận 5/5 phiên mang sắc xanh, đẩy giá giao dịch hiện tại lên mức cao nhất trong 2 tháng. Lo ngại về khả năng cung ứng trong ngắn hạn tại 2 quốc gia sản xuất hàng đầu khiến lực mua áp đảo trong tuần qua.

Nguồn cung cà phê vẫn đang khan hiến tại Việt Nam trong bối cảnh sản lượng vụ cũ gần như đã hết, còn cà phê vụ mới đang gặp trở ngại trong quá trình thu hoạch. Chính điều này khiến lượng cà phê xuất khẩu tính đến hiện tại vẫn còn ảm đạm. Theo Tổng cục Hải quan, lũy kế xuất khẩu cà phê đến hết 15/10 giảm 8% so với cùng kỳ năm 2022.

Cùng với đó, khó khăn trong quá trình vận chuyển cà phê tại Brazil dẫn đến lo ngại hạn chế lượng hàng xuất đi ở hiện tại. Các nhà xuất khẩu tại quốc gia Nam Mỹ này đang phàn nàn về tình trạng thiếu xe tải và container cho quá trình vận chuyển cà phê. Đồng thời, mưa lan rộng tại vùng phía Nam khiến thời gian chờ tàu tại cảng Santos, nơi vận chuyển cà phê chính bị kéo dài. Những khó khăn nêu trên làm trì hoãn thời gian và lượng hàng xuất đi. Trong tuần này, giá Arabica có thể điều chỉnh sau đà tăng nhẹ, giá sẽ dao động dưới mức 166,50 cents/pound.

Theo sau cà phê, giá dầu cọ cũng ghi nhận mức tăng nhẹ 0,32% trong tuần vừa qua. Nhu cầu gia tăng từ Trung Quốc kết hợp với tình hình xuất khẩu tốt tại Malaysia tạo ra hỗ trợ kép với giá. Theo các chuyên gia, nhu cầu dầu cọ của thị trường, đặc biệt tạiTrung Quốc dự kiến vẫn tăng mạnh trong vài tuần tới.

Bên cạnh đó, Công ty giám định độc lập Amspec Agri và công ty khảo sát hàng hóa Intertek Testing Services (ITS) đều chung kết quả thống kê cho rằng xuất khẩu các sản phẩm từ dầu cọ tăng trong 20 ngày đầu tháng 10 tại Malaysia. Trong đó, Amspec Agri đưa ra con số cao hơn 7,9%, thậm chí ITS thấy rằng mức xuất khẩu đã tăng 9,9% so với cùng kỳ tháng trước.

Ở chiều ngược lại, giá đường quay đầu suy yếu. Cụ thể, giá đường 11 giảm 0,67% và giá đường trắng mất 0,11% so với tham chiếu. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng giá cao đối với cả 2 mặt hàng đường khi những lo ngại về nguồn cung thấp đã dịu bớt nhưng chưa hoàn toàn biến mất.

Chính phủ Ấn Độ trong tuần trước đã thông báo sẽ gia hạn lệch hạn chế xuất khẩu đường không thời hạn từ sau tháng 10 này, với mục tiêu bình ổn giá trong nước khi các cuộc bầu cử diễn ra. Điều này làm hạ nhiệt lo ngại về khả năng xuất khẩu từ quốc gia Châu Á khi trước đó thị trường đồn thổi về nguy cơ quốc gia này sẽ cấm xuất khẩu đường trong niên vụ 2023/24. Hiện tại, Ấn Độ vẫn chưa có mức xuất khẩu cụ thể cho vụ mới.

Cùng với đó, sản lượng đường nửa đầu tháng 10 tại Brazil đứng trước nguy cơ suy yếu so với cùng kỳ tháng trước do ảnh hưởng từ mưa tại khu vực phía Nam, tập đoàn công nghiệp mía đường UNICA cho biết trong báo cáo mới nhất.

Giá bông có tuần giảm mạnh khi mất 4,25% so với tham chiếu. Bán hàng bông tại Mỹ vẫn ở mức thấp, cùng với lo ngại nhu cầu giảm tại Trung Quốc khiến cho giá giảm sâu.

Dữ liệu từ báo cáo bán hàng xuất khẩu bông của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy, bán hàng bông Mỹ trong tuần kết thúc ngày 12/10 đã đạt 71.300 kiện, giảm 36% so với mức trung bình 4 tuần. Trong khi, xuất khẩu cũng giảm 22% so với dữ liệu trung bình 4 tuần trước, khi chỉ có 109.900 kiện bông. Thị trường dệt may năm 2023 kém sôi động, khiến cho nhu cầu về bông có phần suy yếu, từ đó gây áp lực lên giá.

Hơn nữa, giới quan sát cho biết, Trung Quốc đang chuyển dần việc nhập khẩu bông từ Mỹ sang 2 thị trường Brazil và Úc do những khúc mắc trong thương mại Mỹ - Trung. Điều này ảnh hưởng trực tiếp lên khả năng xuất khẩu bông tại Mỹ khi Trung Quốc vẫn đang là bạn hàng lớn nhất.



 Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu Nhật Linh – Nhat Linh Investment., JSC
 Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà Thái Lâm Plaza, Số 52 Đường Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội
 Hotline: 0243.206.3010
 Zalo Group: https://zalo.me/g/mzmypc835
 Fanpage: https://www.facebook.com/NhatLinh.Investments
0 / 5 (0Bình chọn)
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Bạn cần hỗ trợ?