BẢN TIN NÔNG SẢN NGÀY 17/10/2023
Tác giảAdministrator

Giá ngô diễn biến tương đối giằng co trong phiên giao dịch đầu tuần và đóng cửa với mức giảm chưa đến 1%. Tình hình xuất khẩu ở hai nhà cung cấp ngô lớn nhất thế giới là Mỹ và Brazil là nguyên nhân chính giúp giải thích cho diễn biến giá ngô trong phiên hôm qua.

Cụ thể, báo cáo Export Inspections cho thấy, trong tuần kết thúc vào ngày 12/10, giao hàng ngô Mỹ đã đạt 434.471 tấn, giảm đáng kể so với mức 804.418 của tuần trước đó và thấp hơn mức cùng kỳ năm ngoái. Việc số liệu giao hàng xuất khẩu ngô liên tiếp gây thất vọng trong vài tuần gần đây phản ánh triển vọng nhu cầu kém khả quan cũng như những bất lợi liên quan đến hoạt động hậu cần tại Mỹ. Theo đó, điều này đã gây sức ép lên giá ngô.

Ở hướng ngược lại, hạn hán nghiêm trọng cũng đang gây gián đoạn hoạt động vận chuyển ngô bằng sà lan ở Brazil khi mà quốc gia này đang bước vào những tháng cuối cùng của mùa xuất khẩu. Do mùa khô ở sông Amzazon, tốc độ của sà lan trên sông Tapajos hiện nay đang bị hạn chế và các hãng vận tải buộc phải cắt giảm trọng tải lên tới 50%. Một chuyến tàu chở gần 56 nghìn tấn ngô từ Parama tới Iran dự kiến sẽ đến Satarem chậm hơn 15 ngày do ảnh hưởng của mực nước thấp kỷ lục tại các cảng tư nhân trên bờ sông Tapajos. Điều này có thể trì hoãn việc bán hàng của nông dân Brazil trong ngắn hạn và đã hạn chế lực bán đối với ngô.

 

 

Giá lúa mì cũng đóng cửa phiên hôm qua trong sắc đỏ với mức giảm nhẹ 0,43% sau hai phiên tăng mạnh trước đó. Việc thị trường đón nhận những thông tin tích cực mới về triển vọng nguồn cung tại Nga đã khiến giá lao dốc trong phiên tối và đánh mất hoàn toàn mức tăng trong phiên sáng.

IKAR mới đây đã nâng dự báo sản lượng ngũ cốc năm nay của Nga lên mức 141,6 triệu tấn so với mức được đưa ra trước đó. Theo đó, tiềm năng xuất khẩu ngũ cốc niên vụ 23/24 của nước này cũng tăng nhẹ so với mức 64,5 triệu tấn dự đoán trước đó. Bên cạnh đó, hãng cũng cho biêt giá lúa mì xuất khẩu của Nga tiếp tục ghi nhận giảm trong tuần vừa qua trước bối cảnh nhu cầu vẫn thấp hơn nhiều so với nguồn cung. Giá FOB đối với lúa mì chứa 12,5% protein tại các cảng trên Biển Đen của Nga ở mức 225 USD/tấn trong tuần trước, giảm 5 USD/tấn so với một tuần trước đó. Do vậy, sự suy yếu của giá lúa mì Nga đã gia tăng áp lực cạnh tranh mạnh mẽ tới giá CBOT.



 Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu Nhật Linh – Nhat Linh Investment., JSC
 Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà Thái Lâm Plaza, Số 52 Đường Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội
 Hotline: 0243.206.3010
 Zalo Group: https://zalo.me/g/mzmypc835
 Fanpage: https://www.facebook.com/NhatLinh.Investments
0 / 5 (0Bình chọn)
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Bạn cần hỗ trợ?