BẢN TIN NÔNG SẢN NGÀY 20/10/2023
Tác giảAdministrator

Khép lại phiên giao dịch ngày 19/10, giá ngô đã tăng mạnh hơn 2,6% và vượt lên trên khoảng đi ngang 470 – 500 đã kéo dài trong gần 3 tháng vừa qua. Lo ngại về nguồn cung toàn cầu đã giúp giá ngô bật tăng trong cuối phiên và đẩy giá lên mức cao nhất kể từ ngày 2/8.

Cụ thể, trong báo cáo Cung cầu ngũ cốc thế giới tối qua, IGC đã cắt giảm dự báo sản lượng ngô toàn cầu niên vụ 23/24 xuống còn 1,219 tỷ tấn do sự sụt giảm từ Mỹ và Brazil. Hơn nữa, đối với nguồn cung tại Nam Mỹ, FAO đã cảnh báo rằng hiện tượng El Nino sẽ kéo dài ít nhất cho đến nửa đầu năm 2024 ở Châu Mỹ Latinh với dự báo thời tiết khô hạn ở khu vực Trung Mỹ và Brazil. Báo cáo của tổ chức này cũng chỉ ra rằng các chính phủ trong khu vực phải cảnh giác với mối đe dọa có thể xảy ra đối với nông nghiệp bởi con số thiệt hại có thể lên tới 82% trong trường hợp hạn hán.

Một tổ chức nông nghiệp khác, ANEC cho biết, hạn hán nghiêm trọng đã hạn chế lượng ngũ cốc được vận chuyển bằng sà lan tới các cảng phía bắc Brazil. Có thể thấy, thời tiết bất lợi đang ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu và đe dọa sản lượng mùa vụ năm nay của nhà cung cấp hàng đầu thế giới. Đây là thông tin đã hỗ trợ mạnh mẽ đến giá trong phiên vừa rồi.

Tương tự như ngô, giá lúa mì cũng tăng vọt hơn 2%, đồng thời đóng cửa tại mức giá cao nhất trong vòng 1 tháng qua. Yếu tố nguồn cung cũng là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến diễn biến giá lúa mì trong phiên hôm qua.

StoneX mới đây đã hạ dự báo sản lượng lúa mì niên vụ 2023/24 của Brazil xuống còn 10,5 triệu tấn, giảm 5,9% so với ước tính đưa ra hồi tháng 9. Điều này kéo theo dự báo xuất khẩu lúa mì của Brazil giảm xuống 1,86 triệu tấn so với mức dự báo trước đó.

Ở một diễn biến khác, Ukraine ghi nhận thiệt hại của ngành ngũ cốc và hạt có dầu lên tới hơn 3,2 tỷ USD trong năm nay. Tuy đây không phải là thông tin quá bất ngờ nhưng điều này đe dọa làm giảm diện tích gieo trồng trong những vụ mới của nước này, đồng thời càng củng cố lo ngại về nguồn cung từ một trong những nhà xuất khẩu lương thực quan trọng thế giới.



 Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu Nhật Linh – Nhat Linh Investment., JSC
 Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà Thái Lâm Plaza, Số 52 Đường Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội
 Hotline: 0243.206.3010
 Zalo Group: https://zalo.me/g/mzmypc835
 Fanpage: https://www.facebook.com/NhatLinh.Investments
0 / 5 (0Bình chọn)
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Bạn cần hỗ trợ?