Nga đang thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ bằng các tàu bị Liên minh châu Âu (EU) trừng phạt, theo dữ liệu gần đây từ LSEG và các nguồn tin thị trường được Reuters trích dẫn. Mặc dù đã được thêm vào danh sách trừng phạt của EU vào tháng 6 như một phần của gói trừng phạt thứ 14 của khối này đối với Nga, các tàu này vẫn tiếp tục hoạt động, làm nổi bật những thách thức trong việc thực thi các biện pháp như vậy.
Một trong những tàu bị trừng phạt, tàu Saga treo cờ Barbados (trước đây gọi là NS Spirit), đã được chất lên tàu vào ngày 8 tháng 8 tại cảng Baltic Vysotsk của Nga với 33.000 tấn sản phẩm dầu đen. Reuters cho biết con tàu hiện đang hướng đến Kênh đào Suez, có thể đang trên đường đến Châu Á, phản ánh sự chuyển hướng chiến lược của Nga sang các thị trường không phải phương Tây.
Một tàu chở dầu khác, Kavia (trước đây gọi là Hana), hiện đang chất dầu diesel tại cảng Baltic Primorsk. Điểm đến cuối cùng của lô hàng này vẫn chưa rõ ràng, nhưng việc sử dụng những tàu như vậy nhấn mạnh những nỗ lực liên tục của Nga nhằm lách lệnh trừng phạt của EU.
Điều thú vị là những con tàu bị trừng phạt này, bị cấm vào các cảng của EU, vẫn hoạt động ở vùng biển quốc tế, nơi chúng được tự do dỡ hàng hóa bên ngoài lãnh thổ EU. Điều này đặc biệt quan trọng khi xét đến các báo cáo gần đây về việc dầu nhiên liệu của Nga được dỡ xuống tại các cảng của Trung Quốc bởi các tàu trong danh sách trừng phạt liên quan đến Iran.
Một số tàu khác bị EU trừng phạt cũng đã được đổi tên và đổi cờ, một chiến thuật phổ biến để tránh bị phát hiện và tiếp tục hoạt động. Các tàu như Serenade, N Cerna và Success đã được phát hiện ở Biển Marmara, cho thấy rằng bất chấp lệnh trừng phạt, dòng chảy dầu của Nga vẫn đang diễn ra rất sôi động.
Những diễn biến này tiếp tục đặt ra câu hỏi về hiệu quả của chế độ trừng phạt hiện tại, đặc biệt là khi Nga đang tìm kiếm thị trường và tuyến đường thay thế để duy trì xuất khẩu dầu mỏ.
Nguồn: Oilprice