Niềm tin người tiêu dùng Mỹ yếu đi trong tháng thứ ba liên tiếp trong tháng Hai, trong dấu hiệu mới nhất cho thấy các hộ gia đình Mỹ đang lo lắng về tác động của thuế quan và lạm phát có thể gây ra trên con đường phía trước đối với nền kinh tế chung.
Các điểm dữ liệu gần đây cho thấy người mua sắm lo lắng về áp lực lạm phát kéo dài áp lực lên sức mua của họ. Những lo ngại cũng xoay quanh việc liệu có quá muộn để người tiêu dùng tránh tác động của các kế hoạch thuế quan sâu rộng đang được Tổng thống Mỹ Donald Trump theo đuổi hay không.
The Conference Board cho biết hôm thứ Ba rằng chỉ số niềm tin người tiêu dùng của họ đã giảm xuống 98,3 trong tháng này, giảm từ mốc sửa đổi tăng là 105,3 trong tháng Giêng. Đây là mức giảm theo tháng lớn nhất kể từ tháng 8 năm 2021.
Các nhà kinh tế đã dự đoán số liệu là 102,7.
Trong khi đó, chỉ số tình hình hiện tại, đo lường cách người tiêu dùng đánh giá tình hình kinh doanh và thị trường lao động hiện tại, đã giảm 3,4 điểm xuống còn 136,5.
Chỉ số kỳ vọng - một số liệu theo dõi triển vọng ngắn hạn về thu nhập, kinh doanh và điều kiện thị trường việc làm - cũng giảm 9,3 điểm xuống 72,9. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 6. Chỉ số này nằm dưới mốc 80 điểm thường báo hiệu một cuộc suy thoái sắp diễn ra, The Conference Board lưu ý.
Kỳ vọng lạm phát trung bình trong 12 tháng đã tăng lên 6% trong tháng Hai từ 5,2% trong tháng Giêng, điều mà The Conference Board cho biết có thể phản ánh sự tăng trưởng giá dính, giá cả các mặt hàng thông thường như trứng tăng vọt gần đây và tác động của các hành động thuế quan.
"Các tài liệu tham khảo về lạm phát và giá cả nói chung tiếp tục được xếp hạng cao trong các câu trả lời bằng văn bản, nhưng trọng tâm chuyển sang các chủ đề khác", Stephanie Guichard, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại The Conference Board cho biết.
"Đã có sự gia tăng mạnh mẽ trong các đề cập đến thương mại và thuế quan, trở lại mức chưa từng thấy kể từ năm 2019. Đáng chú ý nhất, các bình luận về Chính quyền hiện tại và các chính sách của nó chi phối các phản hồi".
Nhà kinh tế Tim Quinlan của Wells Fargo (NYSE:WFC) cho biết không phải tất cả những điểm yếu trong niềm tin của người tiêu dùng là do "những thay đổi nhanh chóng" của Chính quyền Trump.
"Chúng tôi nghi ngờ rằng nhiều người tiêu dùng vẫn còn những vết sẹo chưa lành từ sự tăng giá trong những năm gần đây và do đó, họ trở nên lo lắng trước những dấu hiệu có thể khiến lạm phát gia tăng trở lại", ông Quinlan cho biết. "Những lo ngại về thuế quan đang khiến người tiêu dùng cảm thấy bất an theo một cách mà có thể trước đây không xảy ra trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống hiện tại".
NGUỒN: INVESTING