Chỉ số niềm tin người tiêu dùng tháng 12/2023 của Mỹ do Conference Board khảo sát bất ngờ tăng mạnh lên mức 110,7 điểm, từ mức bị điều chỉnh giảm xuống còn 101 điểm của tháng 11/2023.
Đồng thời, dữ liệu cũng cao hơn nhiều so với mức 103,8 điểm theo dự báo của các chuyên gia kinh tế. Trong đó, chỉ số tình hiện tại, được đo lường bởi đánh giá người tiêu dùng trên các tiêu chí bao gồm tình hình kinh doanh hiện tại và thị trường lao động, tăng lên mức 148,5 điểm trong tháng 12/2023, từ mức 136,5 điểm của tháng trước đó.
Đồng thời, chỉ số kỳ vọng, dựa trên đánh giá của người tiêu dùng về triển vọng ngắn hạn của thu nhập, tình hình kinh doanh và thị trường lao động, tháng 12/2023 cũng tăng lên mức 85,6 điểm, từ mức 77,4 điểm của tháng 11/2023
Chỉ số kỳ vọng đã vượt qua ngưỡng 80 điểm, mức điểm thường được ghi nhận sẽ xảy ra suy thoái trong tương lai, cho thấy triển vọng của người tiêu dùng trong tương lai đã được cải thiện rõ rệt.
Theo các chuyên gia của Conference Board đánh giá, mức tăng chủ yếu của tháng 12/2023 được hỗ trợ bởi kỳ vọng thị trường lao động cũng như tình hình kinh doanh sẽ sớm trở nên ổn định hơn khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ cắt giảm lãi suất trong năm 2024.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng tình hình tài chính hiện tại của các hộ gia đình, cũng như triển vọng thu nhập không mấy khả quan, do người tiêu dùng đã giảm lựa chọn “tốt” và tăng lựa chọn “xấu” trong bản khảo sát.
Nhìn chung, chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Mỹ trong tháng 12/2023 tăng mạnh hơn so với dự báo của các chuyên gia kinh tế là một tín hiệu tích cực lên thị trường tài chính. Đồng thời, chỉ số kỳ vọng cũng đã vượt ngưỡng 80 điểm cho thấy người tiêu dùng không còn lo ngại về một cuộc suy thoái sẽ xảy ra trong tương lai gần nữa.