Chỉ số PMI yếu kém của nhà máy Trung Quốc phơi bày những điểm yếu trong ngành xuất khẩu
Tác giảNHẬT LINH

 

 

Một cuộc khảo sát chính thức cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm tháng vào tháng 7 khi các nhà máy phải vật lộn với lượng đơn đặt hàng mới giảm và giá thấp, chỉ ra một nửa cuối năm khó khăn đối với cường quốc sản xuất của thế giới.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Cục Thống kê Quốc gia (NBS) đã giảm trong tháng thứ ba, giảm từ 49,5 vào tháng 6 xuống 49,4, dưới ngưỡng 50 phân định tăng trưởng với suy giảm, nhưng vẫn cao hơn mức dự báo trung bình là 49,3 trong cuộc thăm dò của Reuters .

Tâm lý của các nhà sản xuất vẫn ảm đạm vì nhu cầu trong nước ngày càng bị bao vây và áp lực bên ngoài từ căng thẳng thương mại đang đè nặng lên nền kinh tế trị giá 18,6 nghìn tỷ đô la của Trung Quốc, vốn tăng trưởng chậm hơn dự kiến ​​trong quý 2 .

Cả chỉ số đơn đặt hàng mới và đơn đặt hàng xuất khẩu mới đều giảm trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 7, trong khi tình hình việc làm và giá tại nhà máy vẫn ở mức âm.

Gary Ng, trợ lý kinh tế tại Capital Economics, cho biết: "Điểm sáng duy nhất là việc mất đà gần đây dường như đã khiến các quan chức nghiêm túc hơn trong việc tăng tốc hỗ trợ chính sách ngắn hạn", đồng thời nói thêm rằng "điều này sẽ hỗ trợ cho sự phục hồi hoạt động trong những tháng tới".

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc hôm thứ Ba đã ra tín hiệu rằng họ sẽ đưa ra thêm các biện pháp kích thích nhằm tăng thu nhập cho người dân để thúc đẩy các nhóm thu nhập thấp và trung bình chi tiêu và mở rộng nhu cầu trong nước, nhưng không công bố các bước cụ thể.

Người tiêu dùng đã cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng đắt tiền và tránh xa các mặt hàng cao cấp. Doanh số bán ô tô, thành phần lớn nhất trong doanh số bán lẻ của Trung Quốc, đã giảm trong tháng thứ ba vào tháng 6. Starbucks (SBUX.O), với hàng nghìn cửa hàng trên thị trường lớn thứ hai, đã báo cáo doanh số bán hàng theo quý tại Trung Quốc giảm 14% do người uống cà phê chuyển sang các sản phẩm rẻ hơn.

Trong khi một nửa trong số 300 tỷ nhân dân tệ (41,40 tỷ đô la) trái phiếu kho bạc siêu dài hạn mà cơ quan hoạch định nhà nước Trung Quốc công bố tuần trước sẽ được phân bổ để hỗ trợ chương trình đổi hàng tiêu dùng, thì số tiền đó được coi là quá ít để thúc đẩy đáng kể sự phục hồi kinh tế , vì nó chỉ tương đương với 0,12% sản lượng kinh tế và 0,3% doanh số bán lẻ năm 2023.

Tiêu dùng trong nước giảm có liên quan chặt chẽ đến việc giá trị bất động sản giảm khiến các gia đình cảm thấy nghèo hơn vì 70% tài sản của hộ gia đình là bất động sản.

Giá nhà mới giảm với tốc độ nhanh nhất trong chín năm vào tháng 6 và chỉ số PMI về xây dựng tăng chậm hơn vào tháng 7, cho thấy nhu cầu đang giảm dần trong lĩnh vực bất động sản vốn từng hùng mạnh.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) chính thức của lĩnh vực phi sản xuất, bao gồm dịch vụ và xây dựng, đã giảm xuống còn 50,2 vào tháng 7 từ mức 50,5 của tháng trước.

Hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ của Trung Quốc đã hỗ trợ một phần cho các nhà quản lý nhà máy trong những tháng gần đây và thúc đẩy tiến độ hướng tới mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% của chính phủ, nhưng khi ngày càng nhiều đối tác thương mại cân nhắc thuế nhập khẩu, thì vẫn chưa rõ liệu sự thúc đẩy đó có thể duy trì được hay không.

Chỉ số phụ về đơn hàng xuất khẩu mới của thứ Tư chỉ ra nhu cầu bên ngoài yếu đối với hàng hóa của Trung Quốc và chỉ số đơn hàng nhập khẩu hoạt động kém cho thấy chủ sở hữu nhà máy đang mua ít linh kiện hơn để tái xuất dưới dạng thành phẩm.

Các nhà phân tích có quan điểm trái chiều về mức độ các nhà hoạch định chính sách sẽ hành động như thế nào trước các chỉ số gần đây cho thấy tăng trưởng yếu.

Wang Tao, nhà kinh tế trưởng của UBS Trung Quốc và là người đứng đầu bộ phận kinh tế châu Á, cho biết có thể sẽ tiếp tục cắt giảm số tiền dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại và hạ chi phí đi vay, nhưng không thấy các nhà hoạch định chính sách đưa ra chiến lược mới.

Bà nói thêm: "Chúng tôi kỳ vọng sẽ có sự hỗ trợ chính sách khiêm tốn trong thời gian còn lại của năm 2024, phần lớn có thể tiếp nối các chính sách trước đó trong vài tháng qua, nhưng không có biện pháp kích thích mới lớn nào".

Nguồn: Reuters.

 

 

 



 Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu Nhật Linh – Nhat Linh Investment., JSC
 Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà Thái Lâm Plaza, Số 52 Đường Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội
 Hotline: 0243.206.3010
 Zalo Group: https://zalo.me/g/andkkf940
 Fanpage: https://www.facebook.com/NhatLinh.Investments
0 / 5 (0Bình chọn)