Dòng chảy dầu của Nga giảm mạnh, khiến thu nhập giảm xuống mức thấp nhất trong tám tháng
Tác giảNHẬT LINH

Tuần trước, lượng dầu thô xuất khẩu của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7, khiến tổng thu nhập từ hoạt động thương mại quan trọng của nước này giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng tám tháng.

Khối lượng dầu thô trung bình bốn tuần giảm xuống còn 3,1 triệu thùng một ngày trong tuần tính đến ngày 22 tháng 9, giảm 115.000 thùng một ngày so với kỳ trước. Lưu lượng hàng tuần, biến động hơn, giảm khoảng 390.000.

Khoảng cách bốn ngày trong hoạt động tại cảng xuất khẩu Kozmino trên bờ biển Thái Bình Dương của Nga cho thấy công việc bảo trì tại cảng hoặc đường ống cung cấp dầu cho cảng đã làm giảm mạnh lưu lượng dầu chảy về phía đông của nước này.

Tổng thu nhập giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 1 trên cả cơ sở hàng tuần và bốn tuần, vì sự sụt giảm về khối lượng đã vượt qua mức tăng giá đầu tiên đối với dầu thô Urals hàng đầu của nước này trong ba tuần. Mức tăng 3 đô la một thùng đã đẩy mức giá trở lại trên ngưỡng 60 đô la mà các quốc gia G7 muốn áp đặt đối với Moscow như một hình phạt cho cuộc xâm lược Ukraine.

Hoa Kỳ đang gia tăng áp lực lên Điện Kremlin do giá dầu giảm gần đây. Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính đã yêu cầu ít nhất một công ty bảo hiểm vận chuyển cung cấp thông tin về 14 công ty mà họ nghi ngờ có thể đã vi phạm lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ của Nga.

Mức chế biến dầu trung bình của Nga từ ngày 12 đến 18 tháng 9 đã giảm xuống còn 5,28 triệu thùng một ngày, mức thấp nhất hàng tuần kể từ cuối tháng 6, vì các nhà máy lọc dầu của quốc gia này đang bước vào giai đoạn bảo dưỡng theo mùa.

Vận chuyển hàng thô

Tổng cộng 27 tàu chở dầu đã chất 20,23 triệu thùng dầu thô của Nga trong tuần tính đến ngày 22 tháng 9, dữ liệu theo dõi tàu và báo cáo của đại lý cảng cho thấy. Khối lượng đã giảm so với mức 22,95 triệu thùng đã điều chỉnh trên 31 tàu vào tuần trước.

Điều này có nghĩa là lượng dầu thô vận chuyển bằng đường biển hằng ngày của Nga trong tuần tính đến ngày 22 tháng 9 đã giảm khoảng 390.000 thùng xuống còn 2,89 triệu thùng. Đây là mức thấp nhất kể từ tuần đầu tiên của tháng 7.

Mức trung bình bốn tuần ít biến động hơn cũng giảm, giảm 115.000 thùng một ngày xuống còn 3,1 triệu từ mức 3,21 triệu của tuần trước. Đây chỉ là lần thứ ba trong năm nay, thước đo về lượng hàng xuất xưởng này giảm xuống mức thấp như vậy.

Lượng dầu thô xuất xưởng trong năm nay hiện thấp hơn khoảng 60.000 thùng mỗi ngày so với mức trung bình của cả năm 2023.

Sự sụt giảm lưu lượng hàng hóa từ Kozmino phần lớn được bù đắp bằng sự gia tăng lưu lượng hàng hóa từ cảng biển Baltic Primorsk.

Hai chuyến hàng dầu thô KEBCO của Kazakhstan đã được chất lên tàu tại Novorossiysk trên Biển Đen trong tuần.

Nga đã chấm dứt mục tiêu xuất khẩu vào cuối tháng 5, thay vào đó lựa chọn hạn chế sản xuất, phù hợp với các đối tác trong nhóm các nhà sản xuất dầu OPEC+. Mục tiêu sản lượng của nước này được đặt ở mức 8,978 triệu thùng/ngày cho đến cuối tháng 11, sau khi kế hoạch nới lỏng một số biện pháp cắt giảm sản lượng bị trì hoãn hai tháng.

Moscow cũng cam kết cắt giảm sản lượng sâu hơn vào tháng 10 và tháng 11 năm nay, sau đó là từ tháng 3 đến tháng 9 năm 2025, để bù đắp cho việc bơm vượt hạn ngạch OPEC+ vào đầu năm nay.

Dữ liệu của Nga cho thấy quốc gia này đã tiến rất gần đến mục tiêu sản lượng dầu thô của OPEC+ vào tháng trước, sau nỗ lực của nhóm nhằm cải thiện việc tuân thủ thỏa thuận cung cấp.

Giá trị xuất khẩu

Tổng giá trị xuất khẩu dầu thô của Nga đã giảm xuống còn 1,29 tỷ đô la trong bảy ngày tính đến ngày 22 tháng 9, từ mức 1,43 tỷ đô la trong giai đoạn tính đến ngày 15 tháng 9. Sự sụt giảm về lưu lượng hàng tuần chỉ được bù đắp một phần bởi sự gia tăng giá đối với các nguồn dầu thô chính của Nga.

Giá trị xuất khẩu tại các cảng Baltic tăng theo tuần khoảng 3 đô la một thùng, trong khi các chuyến hàng từ Biển Đen tăng khoảng 2,90 đô la một thùng. Giá cho loại dầu ESPO chủ chốt của Thái Bình Dương cũng tăng khoảng 2,90 đô la so với tuần trước. Giá giao tại Ấn Độ tăng ít mạnh hơn, tăng khoảng 1,50 đô la một thùng, tất cả đều theo số liệu từ Argus Media.

Dữ liệu của Argus Media cho thấy dầu thô Ural được vận chuyển từ các cảng Baltic của Nga được giao dịch ở mức trung bình 62,50 đô la vào tuần trước. Đó là sau khi giá trung bình giảm xuống dưới 60 đô la một thùng vào tuần trước, lần đầu tiên giá xuống dưới mức trần giá của G7 kể từ tháng 12.

Thu nhập trung bình bốn tuần giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1, giảm xuống còn khoảng 1,42 tỷ đô la một tuần. Mức đỉnh trung bình bốn tuần là 2,17 tỷ đô la một tuần đã đạt được trong giai đoạn đến ngày 19 tháng 6 năm 2022.

Trong bốn tuần đầu tiên sau khi giá trần xuất khẩu dầu thô của Nga của Nhóm Bảy quốc gia có hiệu lực vào đầu tháng 12 năm 2022, giá trị dòng chảy trên biển đã giảm xuống mức thấp nhất là 930 triệu đô la một tuần, nhưng đã sớm phục hồi.

Dòng chảy theo Điểm đến

Châu Á

Các chuyến hàng được quan sát thấy tới các khách hàng châu Á của Nga, bao gồm cả những chuyến hàng không có điểm đến cuối cùng, đã tăng lên 2,92 triệu thùng mỗi ngày trong bốn tuần tính đến ngày 22 tháng 9. Con số này thấp hơn khoảng 10% so với mức trung bình được ghi nhận trong thời kỳ đỉnh điểm gần đây vào tháng 4.

Khoảng 1,2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày được chất lên tàu chở dầu hướng đến Trung Quốc. Lượng nhập khẩu đường biển của quốc gia châu Á này được tăng cường nhờ khoảng 800.000 thùng dầu thô mỗi ngày được vận chuyển từ Nga qua đường ống, trực tiếp hoặc qua Kazakhstan. 

Lượng dầu trên các tàu báo hiệu điểm đến tại Ấn Độ trung bình đạt 1,57 triệu thùng một ngày, giảm so với mức 1,67 triệu đã điều chỉnh trong giai đoạn tính đến ngày 15 tháng 9.

Cả số liệu của Trung Quốc và Ấn Độ đều có khả năng tăng lên khi các cảng dỡ hàng trở nên thông thoáng đối với các tàu hiện không có điểm đến cuối cùng.

Tương đương khoảng 100.000 thùng một ngày trên các tàu báo hiệu Port Said hoặc Suez ở Ai Cập. Những chuyến đi đó thường kết thúc tại các cảng ở Ấn Độ hoặc Trung Quốc và hiển thị là "Châu Á không xác định" cho đến khi điểm đến cuối cùng trở nên rõ ràng.

Các khối lượng "Không xác định khác", chạy ở mức khoảng 50.000 thùng một ngày trong bốn tuần cho đến ngày 22 tháng 9, là những khối lượng trên các tàu chở dầu không có điểm đến rõ ràng. Hầu hết bắt nguồn từ các cảng phía tây của Nga và tiếp tục quá cảnh Kênh đào Suez, nhưng một số có thể kết thúc ở Thổ Nhĩ Kỳ. Những khối lượng khác có thể được chuyển từ tàu này sang tàu khác.

Hy Lạp đã kéo dài các cuộc tập trận hải quân tại một khu vực liên quan đến việc vận chuyển dầu thô của Nga cho đến tháng 11. Tuy nhiên, các cuộc tập trận hải quân này không hoàn toàn ngăn chặn việc vận chuyển dầu thô của Nga từ tàu sang tàu trong khu vực. Siêu tàu chở dầu Alma gần đây đã nhận được dầu thô từ hai tàu chở dầu nhỏ hơn, Sagar Violet và Arlan, trong một kênh hẹp nằm giữa hai khu vực đã đóng cửa đối với tàu thuyền. TK TK 

Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ

Hoạt động xuất khẩu dầu thô đường biển của Nga sang các nước châu Âu đã dừng lại, với việc dòng chảy sang Bulgaria đã dừng lại vào cuối năm ngoái. Moscow cũng mất khoảng 500.000 thùng mỗi ngày xuất khẩu qua đường ống sang Ba Lan và Đức vào đầu năm 2023, khi các nước này ngừng mua.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện là thị trường vận chuyển đường ngắn duy nhất từ ​​các cảng phía tây của Nga, với lưu lượng trong 28 ngày tính đến ngày 22 tháng 9 tăng lên khoảng 220.000 thùng một ngày. Đây là mức cao nhất trong năm tuần.

LƯU Ý

Câu chuyện này là một phần của loạt bài hàng tuần theo dõi các lô hàng dầu thô từ các cảng xuất khẩu của Nga và giá trị gộp của các luồng hàng đó. Bản cập nhật tiếp theo sẽ có vào thứ Ba, ngày 1 tháng 10.

Tất cả các số liệu đều không bao gồm các lô hàng được xác định là loại KEBCO của Kazakhstan. Đó là các lô hàng do KazTransoil JSC thực hiện, vận chuyển qua Nga để xuất khẩu qua Novorossiysk và Ust-Luga và không phải chịu lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu hoặc giới hạn giá. Các thùng dầu của Kazakhstan được pha trộn với dầu thô có nguồn gốc từ Nga để tạo ra một luồng xuất khẩu đồng nhất. Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, Kazakhstan đã đổi tên các lô hàng của mình để phân biệt với các lô hàng do các công ty Nga vận chuyển.

Dữ liệu theo dõi tàu được đối chiếu với các báo cáo của đại lý cảng cũng như luồng và chuyển động của tàu do các nhà cung cấp thông tin khác báo cáo, bao gồm Kpler và Vortexa Ltd.


Nguồn: Bloomberg

 



 Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu Nhật Linh – Nhat Linh Investment., JSC
 Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà Thái Lâm Plaza, Số 52 Đường Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội
 Hotline: 0243.206.3010
 Zalo Group: https://zalo.me/g/mzmypc835
 Fanpage: https://www.facebook.com/NhatLinh.Investments
0 / 5 (0Bình chọn)
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Bạn cần hỗ trợ?