Giá dầu diesel tương lai có hàm lượng lưu huỳnh cực thấp của Hoa Kỳ <HOc1> đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm vào thứ Ba, do lo ngại về hoạt động kinh tế yếu kém, điều này cũng làm gia tăng đợt bán tháo trên thị trường dầu mỏ nói chung.
Giá dầu tương lai ULSD giao dịch trên Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm 3,6% xuống còn 2,06 đô la một gallon, mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2021. Giá dầu thô tương lai của Mỹ giảm 4,3% xuống còn 65,75 đô la một thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021.
TẠI SAO ĐIỀU ĐÓ QUAN TRỌNG
Dấu hiệu hoạt động kinh tế yếu kém ở Hoa Kỳ và Trung Quốc, lần lượt là nước tiêu thụ dầu hàng đầu và nước nhập khẩu dầu hàng đầu, đã gây sức ép nặng nề lên thị trường dầu và nhiên liệu trong những tháng gần đây. Dầu diesel chủ yếu được sử dụng trong các hoạt động công nghiệp, gắn chặt mức tiêu thụ nhiên liệu với tăng trưởng sản xuất.
BỐI CẢNH
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ hôm thứ ba đã hạ dự báo nhu cầu dầu thế giới trong năm nay và năm sau, phần lớn mức cắt giảm là do kỳ vọng tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc.
Nhóm sản xuất cho biết những trở ngại trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc và việc ngày càng sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) làm nhiên liệu cho xe tải ở nước này có thể sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu dầu diesel trong tương lai.
Trong khi đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã hạ dự báo về mức tiêu thụ nhiên liệu chưng cất trong năm nay tại nước này, đồng thời nêu ra những lo ngại về kinh tế do tốc độ tăng trưởng việc làm chậm lại trong những tháng gần đây và việc sử dụng nhiên liệu thay thế ngày càng tăng.
THEO SỐ LIỆU
Một nhà nghiên cứu dầu mỏ Trung Quốc nói với Reuters hôm thứ Ba rằng đội xe tải chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Trung Quốc đã đạt 730.000 xe vào tháng 6 và dự kiến sẽ tăng lên 850.000 xe vào cuối năm, thay thế 280.000 thùng dầu diesel mỗi ngày (bpd) vào năm 2024.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết hôm thứ Ba rằng nhu cầu sản phẩm chưng cất của Hoa Kỳ, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi, hiện dự kiến đạt trung bình 3,83 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong năm nay, giảm so với dự báo trước đó là 3,87 triệu thùng/ngày.
Nhu cầu ước tính năm ngoái vào khoảng 3,92 triệu thùng/ngày.
Trong khi việc sử dụng dầu diesel thông thường được cho là đang giảm dần theo từng năm, EIA kỳ vọng thành phần nhiên liệu sinh học của thị trường sẽ tăng trưởng. EIA cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu sinh học dự kiến sẽ tăng lên 360.000 thùng/ngày trong năm nay, từ mức 310.000 thùng/ngày của năm ngoái.
Nguồn: Reuters