Thị trường ngày 08/04: Giá dầu thô kỳ hạn kéo dài chuỗi tăng điểm
Tác giảNHẬT LINH

 

1. NÔNG SẢN

- Lúa mì

Giá lúa mì kỳ hạn của Ủy ban Thương mại Chicago (CBOT) tăng lên mức cao nhất một tháng vào thứ Sáu nhờ hỗ trợ kỹ thuật và bao trả ngắn hạn, cũng như căng thẳng gia tăng ở khu vực Biển Đen làm gia tăng lo ngại về nguồn cung.

Thị trường cũng được củng cố bởi những lo ngại về điều kiện mùa vụ lúa mì xấu đi ở Pháp và những tin đồn về sự chậm trễ trong các chuyến hàng từ Nga.

CBOT Lúa mì mùa đông đỏ mềm tháng 5 (WK24) kết thúc phiên tăng 11 xu ở mức 5,67-1/4 giạ. Lực mua tăng tốc khi hợp đồng chuẩn tăng lên trên mức cao được công bố vào tuần trước và vượt qua ngưỡng kháng cự của biểu đồ ở mức trung bình động 50 ngày.

CBOT Lúa mì tháng 5 tăng 1,2% trong tuần, mức tăng hàng tuần thứ ba liên tiếp.

Các quỹ hàng hóa nắm giữ vị thế bán ròng lớn đối với hợp đồng tương lai lúa mì CBOT, khiến thị trường có xu hướng xảy ra tình trạng bán khống.

Lúa mì cứng mùa đông đỏ tháng 5 của KC (KWK24) tăng 4-3/4 cent ở mức 5,82-1/4 USD mỗi giạ, trong khi MGEX Lúa mì mùa xuân tháng 5 (MWEK24) tăng 1-1/4 cent ở mức 6,48 USD một giạ.

Các thương nhân đang theo dõi dự báo thời tiết ở Plains sau khi USDA trong tuần này báo cáo vụ đông ở thời điểm đầu xuân ở trạng thái tốt nhất trong 5 năm. Các nhà dự báo cho biết dự kiến ​​sẽ có mưa ở vùng đồng bằng phía nam vào tuần tới.

- Đậu tương

Giá đậu tương tương lai của Hội đồng Thương mại Chicago (CBOT) tăng vào thứ Sáu nhờ mua kỹ thuật và chốt lệnh bán, nhưng kết thúc tuần giảm do nhu cầu ảm đạm và nguồn cung tăng từ vụ thu hoạch ở Nam Mỹ gây áp lực lên thị trường.

Hợp đồng đậu nành tháng 5 của CBOT (SK24) kết thúc ở mức cao hơn 5 xu ở mức 11,85 USD/giạ. Điểm chuẩn đã vượt qua ngưỡng kháng cự trên biểu đồ kỹ thuật ở mức trung bình động 50 ngày nhưng phải vật lộn để leo lên trên mức trung bình 20 ngày.

Giá đậu nành tháng 5 giảm 0,5% trong tuần, tuần giảm thứ ba liên tiếp.

CBOT Bột đậu nành tháng 5 (SMK24) giảm 40 xu ở mức 333,10 USD/tấn ngắn và dầu đậu nành tháng 5 (BOK24) tăng 0,74 cent xuống mức 48,89 cent/pao.

Sự cạnh tranh gay gắt đối với doanh số xuất khẩu của Mỹ từ Brazil và những lo ngại về nhu cầu từ nước nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc đang bao trùm thị trường.

- Ngô

Giá ngô kỳ hạn của Ủy ban Thương mại Chicago giảm vào thứ Sáu do nguồn cung dồi dào và triển vọng thuận lợi cho việc trồng trọt ở vùng Trung Tây vào cuối tháng này.

CBOT Ngô tháng 5 (CK24) kết thúc phiên giảm một xu ở mức 4,34-1/4 giạ. Hợp đồng chuẩn đã chạm mức kháng cự kỹ thuật trên cao tại các đường trung bình động 20 và 50 ngày.

Trong tuần, ngô tháng 5 giảm 1,8%, mức giảm hàng tuần đầu tiên trong hợp đồng trong ba tuần.

Giá ngô được hỗ trợ bởi nguồn cung dồi dào và dự báo thời tiết trồng trọt tốt ở trung tâm vành đai ngô Trung Tây Hoa Kỳ vào cuối tháng này sau những trận mưa và tuyết trong tuần này làm tăng độ ẩm của đất. Thời tiết đầu mùa tốt có xu hướng hỗ trợ trồng ngô nhiều hơn.

Hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters rằng chính quyền Biden sẽ công bố mô hình khí hậu sơ bộ cho chương trình trợ cấp nhiên liệu hàng không bền vững trong những tuần tới. Mô hình này có nhiều hạn chế hơn so với những gì các nhà sản xuất ethanol làm từ ngô đã hy vọng.

2. KIM LOẠI

- Chỉ số đô la ( DXY00 ​​) vào thứ Sáu đã tăng +0,19%. Đồng đô la vào thứ Sáu đã nhận được sự hỗ trợ sau khi bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ tăng hơn dự kiến, củng cố kỳ vọng rằng Fed sẽ không vội hạ lãi suất. Lợi suất trái phiếu T cao hơn vào thứ Sáu cũng hỗ trợ đồng đô la. Ngoài ra, những bình luận diều hâu từ Chủ tịch Fed Dallas Logan và Thống đốc Fed Bowman đã khiến đồng đô la tăng giá khi họ cho biết bây giờ không phải là lúc để bắt đầu cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, sức mạnh của chứng khoán vào thứ Sáu đã hạn chế nhu cầu thanh khoản đối với đồng đô la.

- Biên chế phi nông nghiệp trong tháng 3 của Hoa Kỳ đã tăng +303.000, mạnh hơn kỳ vọng là +214.000 và là mức tăng lớn nhất trong 10 tháng. Tỷ lệ thất nghiệp tháng 3 giảm -0,1 xuống 3,8%, đúng như kỳ vọng.

- Thu nhập trung bình mỗi giờ trong tháng 3 của Hoa Kỳ giảm xuống +4,1% so với cùng kỳ từ mức +4,3% so với cùng kỳ trong tháng 2, đúng như kỳ vọng và tốc độ tăng chậm nhất trong 2-3/4 năm.

- Tín dụng tiêu dùng tháng 2 của Hoa Kỳ đã tăng +14,125 tỷ USD, thấp hơn kỳ vọng là +15.000 tỷ USD.

- Thống đốc Fed Bowman cho biết bà tiếp tục nhận thấy một số rủi ro lạm phát tăng cao và vẫn chưa đến lúc phải hạ lãi suất. Bà nói thêm rằng “rất có thể” mức lãi suất quỹ liên bang phù hợp với lạm phát thấp và ổn định “sẽ cao hơn trước đại dịch và nếu đúng như vậy, việc cắt giảm lãi suất ít hơn cuối cùng sẽ phù hợp để khôi phục chính sách tiền tệ của chúng ta”. lập trường ở mức độ trung lập. Vàng tháng 6 ( GCM4 ) đóng cửa thứ Sáu tăng +36,9 (+1,60%) và bạc tháng 5 ( SIK24 ) đóng cửa tăng +0,256 (+0,94%).

- Kim loại quý vào thứ Sáu đã thoát khỏi mức giảm ban đầu và đạt mức tăng vừa phải, trong đó vàng tháng 6 leo lên mức cao nhất trong hợp đồng và vàng tháng 4 tương lai gần nhất leo lên mức cao nhất mọi thời đại. Ngoài ra, bạc tháng 5 đạt mức cao nhất trong hợp đồng và bạc tháng 4 tương lai gần nhất đạt mức cao nhất trong 2 năm. Kim loại quý tăng điểm hôm thứ Sáu do rủi ro địa chính trị gia tăng giữa Iran và Israel. Iran đã đe dọa trả đũa Israel vì đã tiến hành các cuộc không kích vào các quan chức quân sự Iran ở Syria, thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với kim loại quý. Ngoài ra, việc quỹ mua bạc hỗ trợ giá bạc sau khi lượng bạc nắm giữ lâu dài trong các quỹ ETF đã tăng lên mức cao nhất trong 7 tháng rưỡi vào thứ Năm.

Đồng đô la mạnh hơn vào thứ Sáu là yếu tố gây giảm giá đối với kim loại. Một yếu tố giảm giá khác đối với kim loại quý là báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 3 của Mỹ mạnh hơn dự kiến, củng cố suy đoán rằng sức mạnh của thị trường lao động Mỹ sẽ khiến Fed không thể cắt giảm lãi suất. Ngoài ra, lợi suất trái phiếu toàn cầu cao hơn vào thứ Sáu là điều tiêu cực đối với kim loại quý.

3. NGUYÊN LIỆU - CÔNG NGHIỆP

- Cà phê

Giá cà phê Robusta kỳ hạn trên ICE giảm nhẹ vào thứ Sáu nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng thứ sáu liên tiếp nhờ nguồn cung thắt chặt, trong khi giá ca cao tăng.

Cà phê Robusta tháng 5 giảm 0,6% ở mức 3.744 USD/tấn, giảm nhẹ sau khi đạt đỉnh 3.849 USD vào thứ Năm – mức cao nhất kể từ khi hình thức hợp đồng hiện tại bắt đầu giao dịch vào năm 2008.

Các đại lý cho biết nguồn cung tại Việt Nam vẫn rất khan hiếm và có lo ngại về khả năng hạn hán ở nước sản xuất cà phê Robusta hàng đầu thế giới.

“Giá cà phê Robusta tăng mạnh là do lo ngại mất mùa liên quan đến hạn hán ở Việt Nam, quốc gia sản xuất quan trọng nhất. Vụ thu hoạch sắp tới ở Brazil và Indonesia có thể xoa dịu phần nào những lo ngại này và dẫn đến giá giảm”, Commerzbank cho biết. trong một ghi chú.

Nông dân Brazil đang chuẩn bị bắt đầu thu hoạch vụ cà phê Robusta lớn hơn trong năm nay khi giá nội địa đang ở mức cao kỷ lục.

Tuy nhiên, các đại lý cho biết có một số lo ngại rằng vụ thu hoạch cà phê Robusta ở Indonesia có thể bị trì hoãn cho đến cuối tháng 5 hoặc tháng 6.

Cà phê arabica tháng 5 tăng 2,8% ở mức 2,125 USD/lb – mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2022.

- Ca cao

Ca cao tháng 7 ở London tăng 3,3% lên mức 7.620 bảng/tấn khi thị trường bắt đầu tăng trở lại mức cao kỷ lục 8.050 bảng được thiết lập vào đầu tuần này.

Các đại lý cho biết nguồn cung vẫn khan hiếm sau vụ mùa kém ở Bờ Biển Ngà và Ghana trong mùa vụ này.

Giá ca cao tháng 7 tại New York tăng 3,1% lên 9.312 USD/tấn.

- Đường

Đường thô tháng 5 chốt giá thấp hơn 1,7% ở mức 21,99 cent/lb​​.

Các đại lý cho biết những cơn mưa gần đây ở Trung Nam Brazil có thể trì hoãn việc bắt đầu thu hoạch niên vụ 2024/25 nhưng cũng sẽ cải thiện triển vọng sản xuất mía.

Đường trắng tháng 5 giảm 0,6% xuống 646,90 USD/tấn.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Pháp cho biết hôm thứ Sáu rằng nông dân Pháp sẽ được phép sử dụng nhiều thuốc trừ sâu hơn trên ruộng củ cải đường của họ trong năm nay do nguy cơ cao bị tấn công từ một loại côn trùng mang mầm bệnh đã tàn phá mùa màng vào năm 2020.

4. NĂNG LƯỢNG

- Dầu thô

Giá dầu thô kỳ hạn kéo dài chuỗi tăng điểm lên 4 tuần do căng thẳng ở Trung Đông và thị trường nguồn cung thắt chặt. Rebecca Babin, nhà giao dịch năng lượng cấp cao tại CIBC Private Wealth US, cho biết phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị vẫn ở mức cao, nhưng có những rủi ro giảm giá nếu đà tăng tiếp tục diễn ra. Bà nói: “Khi chúng tôi đưa giá dầu Brent lên trên 90 USD và đồng đô la mạnh lên, các nhà nhập khẩu dầu thô ở thị trường mới nổi bắt đầu thực sự cảm thấy khó khăn và bạn sẽ thấy nhu cầu sụt giảm”. Năng lực dự phòng của Ả Rập Saudi và UAE cũng như khả năng hủy bỏ các cắt giảm của OPEC+ và liệu Fed có cắt giảm lãi suất hay không cũng có thể là những trở ngại. Babin cho biết thêm, ba thành phần đó có thể dẫn đến lệnh mua để kiếm được một số lợi nhuận. WTI tăng 0,4% ở mức 86,91 USD/thùng và Brent tăng 0,6% lên 91,17 USD/thùng, cả hai đều ở mức cao nhất kể từ ngày 20 tháng 10.

- Khí tự nhiên

Khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ tăng cao hơn trong giao dịch trong phạm vi do thời tiết lạnh giá tại một số khu vực của Mỹ dự kiến ​​sẽ thúc đẩy nhu cầu cuối tuần, sau đó là sự ấm lên vào tuần tới. Sản lượng thấp hơn đang giúp duy trì giá, nhưng mức tăng vẫn bị hạn chế do lượng tồn kho lớn cao hơn khoảng 39% so với mức trung bình 5 năm vào cuối tháng 3. Ritterbusch cho biết trong một ghi chú: “Đi ngang, biến động vẫn là phương thức giao dịch có khả năng xảy ra nhất trong thời gian còn lại của tháng này và có thể hơn thế nữa”. Khí đốt tự nhiên giao tháng 5 tăng 0,6%, ở mức 1,785 USD/mmBtu, tăng 1,2% hàng tuần.



 Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu Nhật Linh – Nhat Linh Investment., JSC
 Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà Thái Lâm Plaza, Số 52 Đường Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội
 Hotline: 0243.206.3010
 Zalo Group: https://zalo.me/g/mzmypc835
 Fanpage: https://www.facebook.com/NhatLinh.Investments
0 / 5 (0Bình chọn)
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Bạn cần hỗ trợ?