Giá khí đốt tự nhiên tương lai của Anh trở nên đắt hơn so với hợp đồng chuẩn ở lục địa châu Âu, báo hiệu các nhà giao dịch đang bắt đầu chuẩn bị cho nhu cầu tăng.
Hợp đồng giao tháng 11 của Anh đã giao dịch cao hơn khoảng 2% so với giá tương đương của Hà Lan, hợp đồng khí đốt tương lai thanh khoản nhất ở châu Âu, trong vài ngày qua. Con số này cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Thông thường rẻ hơn giá chuẩn vào mùa hè, giá tương lai của Anh có thể tăng lên mức cao hơn giá khí đốt của Hà Lan vào mùa đông để thu hút thêm nguồn cung. Năm nay, xu hướng này đang được khuếch đại bởi căng thẳng leo thang ở Trung Đông và lo ngại về rủi ro đối với nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ nước xuất khẩu chính Qatar.
Hợp đồng tương lai tháng trước của Hà Lan, chuẩn khí đốt của Châu Âu, giao dịch thấp hơn 0,4% ở mức 38,77 euro một megawatt-giờ lúc 8:44 sáng tại Amsterdam vào thứ Tư. Hợp đồng tương đương của Anh giảm 0,4% ở mức 96,79 pence một therm, hay khoảng 39,30 euro một megawatt - giờ.
Cả hai hợp đồng đều xóa bỏ mức tăng của tuần trước vì nguồn cung năng lượng từ Trung Đông vẫn tiếp tục không bị gián đoạn cho đến nay, tuy nhiên các nhà giao dịch vẫn cảnh giác cao độ với những diễn biến tiếp theo.
Không giống như các quốc gia chủ chốt trong Liên minh châu Âu, Anh thiếu năng lực lưu trữ mùa đông. Các cơ sở của Anh chỉ có thể chứa được ít hơn 8 ngày nhu cầu cao điểm trong thời tiết đóng băng so với Đức là 89 ngày. Vì vậy, quốc gia này thường xuất khẩu khí đốt dự phòng sang EU vào mùa hè và nhập khẩu nhiên liệu vào mùa đông thông qua hai đường ống dẫn khí đốt kết nối Anh với Hà Lan và Bỉ.
Nick Campbell, giám đốc điều hành của Inspired Plc, cho biết: "Một đợt giá lạnh kéo dài có thể nhanh chóng làm cạn kiệt các cơ sở lưu trữ của Vương quốc Anh, do đó cần phải định giá cao hơn so với châu lục này".
Theo Elizabeth Kunle, nhà phân tích thị trường khí đốt tại S&P Global, mức phí bảo hiểm tương lai của Vương quốc Anh cũng được thúc đẩy bởi nhu cầu thu hút thêm LNG sau khi lượng khách đến nước này giảm vào đầu năm nay. Bà cho biết, các tàu chở nhiên liệu siêu lạnh đã "ưa chuộng các nhà ga ở Tây Bắc Âu và Ý hơn là Vương quốc Anh".
Theo dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg biên soạn, các chuyến hàng LNG đến Vương quốc Anh đã giảm hơn một nửa trong tháng 1 đến tháng 9 so với mức năm 2023. EU đã tăng cường năng lực nhập khẩu LNG, điều này đã hạn chế nhu cầu cung cấp từ Vương quốc Anh và việc sử dụng khí đốt trong nước của ngành điện cũng giảm mạnh.
Tuy nhiên, theo Kunle, mức phí bảo hiểm hiện tại có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn trừ khi thời tiết thay đổi. Bà cho biết Vương quốc Anh có thể vẫn là nước xuất khẩu khí đốt ròng vào tháng 11 do nguồn cung trong nước "khá dồi dào".
Nguồn: Bloomberg