Giá tàu chở dầu giảm mạnh trên tuyến đường chính khi Trung Quốc cắt giảm mua dầu thô
Tác giảNHẬT LINH

Giá cước giao ngay để vận chuyển dầu thô trên các tàu lớn nhất từ ​​Trung Đông đến Trung Quốc, một tuyến đường chuẩn, đã giảm một phần ba trong năm nay do nhu cầu tại quốc gia nhập khẩu hàng đầu này chậm lại và OPEC+ trì hoãn việc khởi động lại nguồn cung đang ngừng hoạt động.

Biện pháp mà ngành này áp dụng cho tuyến đường này không bao gồm việc xếp hàng ở Iran thường tăng vào quý cuối cùng do các yếu tố theo mùa so với ba tháng trước đó, nhưng năm nay lại ngược lại.

Các nhà giao dịch dầu mỏ đang tập trung vào nhu cầu yếu ở Trung Quốc, với lượng nhập khẩu tính đến thời điểm hiện tại chậm hơn gần 2% so với tốc độ của năm 2023 khi các nhà hoạch định chính sách vật lộn với sự suy thoái làm tổn hại đến nhu cầu nguyên liệu thô. Đồng thời, sự chuyển dịch sang xe chạy bằng điện và LNG đã làm giảm một số lượng dầu thô được sử dụng. Điều đó đã góp phần đưa giá dầu thô vào xu hướng giảm liên tiếp hàng năm.

OPEC+ liên minh các nhà sản xuất dầu thô do Saudi Arabia và Nga dẫn đầu đã trì hoãn việc khởi động lại dần dần công suất nhàn rỗi ba lần liên tiếp, phản ánh triển vọng nhu cầu bị thách thức, cũng như nguồn cung tăng từ các đối thủ. Điều đó thực sự làm giảm khối lượng hàng hóa tiềm năng được cung cấp.

Henry Curra, giám đốc nghiên cứu tại công ty môi giới Braemar, cho biết: "Các tàu VLCC đã phải chịu phần lớn tác động của sự chậm lại bất ngờ trong hoạt động nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong năm nay", ám chỉ đến các tàu chở dầu thô rất lớn, thường vận chuyển khoảng 2 triệu thùng.  

Chỉ số TD3C của Baltic Exchange, phản ánh giá cước cho tàu VLCC trên tuyến Trung Đông - Châu Á, đã giảm xuống mức được gọi là Worldscale 39,05 vào thứ sáu tuần trước, theo các công ty môi giới tàu biển. Con số này thấp hơn khoảng 33% so với đầu năm và tương đương với chỉ dưới 8,50 đô la một tấn.

Theo Curra, các tàu VLCC trên tuyến đường từ Trung Đông đến Trung Quốc cũng phải cạnh tranh với sự gia tăng về khối lượng hàng hóa ngầm từ Iran, cũng như dòng dầu thô từ Viễn Đông của Nga.

Mức phí thấp hơn gây thêm đau đầu cho các nhà khai thác tàu chở dầu, những người cũng đang phải đối phó với tình trạng gián đoạn các chuyến hàng thường đi qua Biển Đỏ do các cuộc tấn công vào tàu của phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn.

Các nhà môi giới am hiểu thị trường cho biết, do nhu cầu tại Trung Quốc yếu, số lượng siêu tàu chở dầu hướng đến nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng và các bên thuê tàu đã đưa ra mức giá thầu thấp để tận dụng lợi thế từ tâm lý yếu kém này.

Nguồn:Bloomberg

 



 Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu Nhật Linh – Nhat Linh Investment., JSC
 Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà Thái Lâm Plaza, Số 52 Đường Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội
 Hotline: 0243.206.3010
 Zalo Group: https://zalo.me/g/andkkf940
 Fanpage: https://www.facebook.com/NhatLinh.Investments
0 / 5 (0Bình chọn)