Giá xăng trung bình toàn quốc dự kiến sẽ giảm xuống dưới mức chuẩn 3 đô la một gallon đúng vào dịp Lễ Tạ ơn, khi nhu cầu đi lại trong kỳ nghỉ lễ dự kiến sẽ tăng trở lại mức trước đại dịch.
Trong khi nhiều tài xế sẽ phải đối mặt với tình trạng giao thông đông đúc, ví tiền của họ sẽ được cứu trợ tại trạm xăng. Giá nhiên liệu bán lẻ trung bình toàn quốc đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1, chỉ cao hơn một vài xu so với mức năm 2021. Giá đang trên đà giảm thêm khi dầu thô West Texas Intermediate bám sát mức thấp nhất kể từ tháng 9.
Từ thứ Ba trước Lễ Tạ ơn đến thứ Hai tuần sau, câu lạc bộ ô tô AAA dự kiến 71,7 triệu người sẽ đi ô tô ít nhất 50 dặm. Con số này nhiều hơn 1,3 triệu lượt khách so với năm ngoái và là mức cao nhất kể từ trước đại dịch, khi so sánh cùng một khung thời gian đi lại bảy ngày.
Mặc dù có một lượng lớn tài xế thúc đẩy nhu cầu, AAA cho biết giá xăng trung bình toàn quốc có thể giảm xuống dưới 3 đô la một gallon trước thời điểm đi lại vào Lễ Tạ ơn. Patrick DeHaan, giám đốc phân tích dầu mỏ tại công ty theo dõi nhiên liệu GasBuddy, cũng dự đoán như vậy.
Lễ Tạ ơn năm ngoái, người lái xe trả mức giá trung bình toàn quốc là 3,26 đô la một gallon. Tại hơn một chục tiểu bang phía đông dãy núi Rocky, người lái xe có thể chỉ phải trả mức giá thấp nhất là 2,25 đến 2,50 đô la một gallon trong năm nay, AAA cho biết. Vào cuối tuần trước, mức giá trung bình toàn quốc là 3,08 đô la một gallon.
“Mọi thứ ở trạm xăng đang bắt đầu trở nên bình thường đối với hầu hết người Mỹ”, DeHaan cho biết, ghi nhận sự suy giảm theo năm là do nhu cầu kinh tế vĩ mô chậm lại do chiến dịch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang gây ra. “Ở một số vùng ở miền Nam sâu thẳm, nơi thuế xăng thấp, chúng ta đang thấy giá xăng tương đương với nỗi nhớ mà mọi người dành cho thời kỳ tươi đẹp”.
Chắc chắn, nhu cầu theo mùa đối với xăng động cơ đã phục hồi trên mức của năm ngoái vào tuần trước và lượng hàng tồn kho trên toàn quốc gần đây đã giảm. Đằng sau hậu trường, các nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ đang sản xuất ra lượng xăng kỷ lục để giúp bù đắp cho sự sụt giảm gần đây trong lượng nhập khẩu. Tuy nhiên, sự kích thích nhu cầu ngắn hạn từ Lễ Tạ ơn khó có thể thay đổi được tình hình đối với các nhà máy lọc dầu đang chịu áp lực.
DeHaan cho biết: “Các nhà máy lọc dầu đang phải vật lộn với mức chênh lệch giá crack thấp, nghĩa là nhu cầu xăng rất yếu và họ đang gặp khó khăn trong việc tìm nơi tiêu thụ toàn bộ lượng xăng mà họ đang sản xuất”.
Không giống như giá xăng, tình trạng tắc đường sẽ không miễn nhiễm với dòng người đi lại. Một số thành phố, bao gồm Boston, New York, Los Angeles, Seattle và Washington, DC, sẽ chứng kiến lưu lượng giao thông tăng gấp đôi so với ngày thường, theo INRIX, một nhà cung cấp dữ liệu giao thông.
Du lịch phức tạp hơn cũng tăng đột biến trong mùa Lễ Tạ ơn này. Đặt vé máy bay quốc tế tăng 23% kể từ năm ngoái và đặt vé du thuyền tăng 20%. Du khách đi máy bay cũng được hưởng một số chiết khấu nhiên liệu. Giá vé máy bay quốc tế đã giảm 5% kể từ năm ngoái, theo AAA.
DeHaan cho biết, "Giá nhiên liệu phản lực đã giảm một chút", một phần là do đội bay hiệu quả hơn, việc giao máy bay bị chậm trễ và nhu cầu đi lại vào mùa hè giảm. "Thành phần giá vé máy bay mà nhiên liệu phản lực tạo nên chắc chắn sẽ chỉ chiếm một phần nhỏ trong chiếc bánh".
Nguồn: Bloomberg