Hoa Kỳ mở rộng lệnh trừng phạt đối với các thực thể liên quan đến LNG Bắc Cực của Nga 2
Tác giảNHẬT LINH

 

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn hoạt động xuất khẩu LNG 2 của Nga tại Bắc Cực bằng cách nhắm mục tiêu vào các công ty tham gia phát triển dự án và các tàu bị phát hiện đã nạp LNG từ cơ sở này.

Nằm tại Bán đảo Gydan ở Bắc Cực, dự án Arctic LNG 2 được coi là chìa khóa cho nỗ lực của Nga nhằm tăng thị phần LNG toàn cầu từ 8% lên 20% vào năm 2030-2035.

Nhưng Arctic LNG 2 về cơ bản đã bị đóng băng kể từ khi Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt mới vào tháng 11 năm 2023 đối với dự án của Nga. Do đó, các cổ đông nước ngoài đã đình chỉ việc tham gia Arctic LNG 2, về cơ bản là rút khỏi việc tài trợ cho dự án và các hợp đồng mua bán cho nhà máy mới.

Dự án này đã bị trì hoãn nhiều tháng sau khi lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ làm đảo lộn kế hoạch khởi động sản xuất và thời gian xuất khẩu của công ty.

Tuy nhiên, Nga đã bắt đầu tập hợp một đội tàu chở dầu đen để vận chuyển LNG thông qua việc chuyển nhượng quyền sở hữu tàu, tương tự như những động thái mà Moscow đã bắt đầu sau cuộc xâm lược Ukraine nhằm tạo ra một đội tàu ngầm để xuất khẩu dầu và các sản phẩm trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Một số tàu chở dầu gần đây đã rời khỏi bến cảng bị trừng phạt ở miền bắc nước Nga, báo hiệu những nỗ lực liên tục của Moscow nhằm lách các hạn chế của phương Tây.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gần đây cho biết họ đã "thực hiện các bước mới để trừng phạt các thực thể hỗ trợ phát triển dự án LNG 2 ở Bắc Cực của Nga và các dự án năng lượng trong tương lai khác".

Bộ đã chỉ định nhiều công ty liên quan đến dự án Arctic LNG 2 để tiếp tục phá hoại khả năng sản xuất và xuất khẩu LNG của dự án, cũng như khả năng mua sắm các tàu chở LNG quan trọng của dự án. Những chỉ định này bao gồm các thực thể liên quan đến việc nạp LNG bất hợp pháp từ dự án Arctic LNG 2 vào đầu tháng 8.

Ba tàu - Pioneer, Asya Energy và Everest Energy - là những tàu chở LNG bị lệnh trừng phạt mới nhắm tới, cũng như chủ sở hữu đã đăng ký của chúng là Zara Shiphoding và Ocean Speedstar Solutions.

Bộ này cũng chỉ định White Fox Ship Management, một công ty quản lý tàu có trụ sở tại UAE, quản lý bốn tàu chở LNG đã chuyển LNG từ dự án Yamal LNG của Nga, mặc dù ban đầu dự án này dự định sử dụng cho dự án Arctic LNG 2.

Ngoài ra, Hoa Kỳ còn trừng phạt 10 công ty tham gia vào quá trình phát triển cơ sở hạ tầng đường ống cho dự án dầu khí Vostok của Nga.

Nguồn: Oilprice

 



 Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu Nhật Linh – Nhat Linh Investment., JSC
 Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà Thái Lâm Plaza, Số 52 Đường Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội
 Hotline: 0243.206.3010
 Zalo Group: https://zalo.me/g/andkkf940
 Fanpage: https://www.facebook.com/NhatLinh.Investments
0 / 5 (0Bình chọn)
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Bạn cần hỗ trợ?