Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết nhu cầu dầu toàn cầu đang "giảm mạnh" khi nền kinh tế Trung Quốc hạ nhiệt, đẩy giá xuống mức thấp nhất trong ba năm.
Tiêu thụ toàn cầu tăng 800.000 thùng/ngày trong nửa đầu năm, chỉ bằng một phần ba mức tăng trong cùng kỳ năm 2023, cố vấn cho các nền kinh tế lớn cho biết trong báo cáo hàng tháng. Đây là mức thấp nhất kể từ khi nhu cầu dầu giảm mạnh trong đại dịch năm 2020.
Fatih Birol, giám đốc điều hành của cơ quan này, cho biết trong một cuộc phỏng vấn từ Paris: "Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang chậm lại và sự thâm nhập của xe điện vào hệ thống giao thông đang diễn ra với tốc độ rất mạnh mẽ".
Giá dầu giảm xuống dưới 70 đô la một thùng tại London vào thứ Tư lần đầu tiên kể từ cuối năm 2021 do lo ngại về dữ liệu từ cả Trung Quốc và Hoa Kỳ, hai quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới. Sự gián đoạn lớn đối với sản lượng của Libya và việc hạn chế nguồn cung kéo dài của liên minh OPEC+ đã không làm được gì nhiều để ngăn chặn sự trượt dốc.
Triển vọng cho năm sau thậm chí còn yếu hơn khi sẽ có thặng dư mỗi quý ngay cả khi OPEC+, do Saudi Arabia và Nga dẫn đầu, từ bỏ kế hoạch khôi phục dần nguồn cung đã bị dừng lại.
Các nhà giao dịch dầu mỏ đối mặt với một thế giới mới không có yếu tố tăng giá của Trung Quốc
IEA đã dự đoán rằng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ ngừng tăng trưởng trước khi kết thúc thập kỷ này và sự suy thoái hiện tại một lần nữa khẳng định kỳ vọng của cơ quan này rằng "đỉnh điểm có thể sắp đến", Birol cho biết.
Nhu cầu của Trung Quốc đã giảm trong tháng 7 trong tháng thứ tư liên tiếp và việc sử dụng nhiên liệu ở những nơi khác "ở mức tốt nhất", báo cáo cho biết. Lượng dầu nhập khẩu của Bắc Kinh đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái do lòng tin của người tiêu dùng yếu.
Theo báo cáo, vào tháng 7, mức tiêu thụ của Trung Quốc đã giảm 280.000 thùng/ngày, so với mức tăng khoảng 1 triệu thùng/ngày trong 12 tháng trước đó và trong cả năm sẽ chỉ tăng 180.000 thùng/ngày.
Cơ quan này giữ nguyên dự báo về nhu cầu dầu toàn cầu, dự báo mức tăng trưởng 900.000 thùng/ngày trong năm nay và 950.000 thùng/ngày vào năm 2025, tức là dưới 1%. Con số này thấp hơn nhiều nhà dự báo khác, chẳng hạn như JPMorgan Chase & Co. và Citigroup Inc., những công ty kỳ vọng mức tăng trưởng vào năm 2024 lần lượt là 1,3 triệu và 1,5 triệu.
Nhưng đánh giá ảm đạm của IEA về mức tiêu thụ của Trung Quốc được chia sẻ rộng rãi. Mức tiêu thụ xăng của nước này có thể ngừng tăng trong năm nay hoặc năm sau vì đội xe của họ đang "chậm chuyển sang xe điện", Russell Hardy, giám đốc điều hành của công ty giao dịch khổng lồ Vitol Group, cho biết trong tuần này.
Nhu cầu giảm sút đặt ra thách thức cho Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh. Nhóm 23 quốc gia này đã lên kế hoạch bắt đầu khôi phục dần dần 2,2 triệu thùng sản lượng nhàn rỗi mỗi ngày với đợt đầu tiên vào tháng tới, nhưng đã chọn tạm dừng đợt tăng đầu tiên cho đến tháng 12.
Các nhà sản xuất đối thủ, những người đã hưởng lợi từ nỗ lực hỗ trợ giá của OPEC+, có thể gây ra mối đe dọa lớn hơn nữa đối với cartel. Sản lượng của các nước ngoài OPEC+ sẽ tăng 1,5 triệu thùng/ngày trong năm nay và năm sau, vượt quá mức tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới hơn 50%, theo IEA. Sự gia tăng này sẽ được thúc đẩy bởi Hoa Kỳ, Brazil, Canada và Guyana.
Theo IEA, ngay cả khi OPEC+ hủy bỏ hoàn toàn kế hoạch phục hồi 2,2 triệu thùng/ngày vào năm tới thì cũng không thể ngăn chặn được tình trạng dư cung.
IEA cho biết: "Với nguồn cung ngoài OPEC+ tăng nhanh hơn nhu cầu chung - trừ khi có sự bế tắc kéo dài ở Libya - OPEC+ có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng thặng dư đáng kể, ngay cả khi các biện pháp hạn chế bổ sung của liên minh này vẫn được áp dụng".
Nguồn: Bloomberg