Lợi nhuận lọc dầu của Mỹ sụt giảm khi tồn kho nhiên liệu tăng
Tác giảNHẬT LINH

Các nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ đang xử lý xăng dầu với tốc độ nhanh nhất trong năm kể từ trước đại dịch, nhưng tồn kho nhiên liệu ngày càng tăng đã bắt đầu đè nặng lên sự chênh lệch giá và có khả năng báo hiệu sự chậm lại phía trước.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), các nhà máy lọc dầu đã xử lý 17,5 triệu thùng dầu thô và các nguyên liệu thô khác mỗi ngày trong tuần kết thúc vào ngày 7 tháng 6, tốc độ theo mùa nhanh nhất kể từ năm 2018.

Các nhà máy lọc dầu đang sử dụng 95% công suất hoạt động, tăng 94% vào năm ngoái và là tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2019, dữ liệu hàng tuần từ EIA cho thấy. Nhưng chế biến thâm canh đang sản xuất ra nhiều xăng và dầu diesel hơn mức tiêu dùng trong nước và xuất khẩu - dẫn đến tình trạng tồn kho tích lũy liên tục.

Tồn kho xăng đã tăng lên 234 triệu thùng vào ngày 7 tháng 6 so với 221 triệu thùng vào năm 2023 và 218 triệu thùng vào năm 2022.

Tồn kho cao hơn 1 triệu thùng (+1% hoặc +0,10 độ lệch chuẩn) so với mức trung bình theo mùa 10 năm trước đó, xóa bỏ mức thâm hụt 6 triệu thùng (độ lệch chuẩn -3% hoặc -0,87) hai tháng trước đó.

Tồn kho sản phẩm chưng cất đã tăng lên 123 triệu thùng so với 114 triệu thùng vào năm 2023 và chỉ 110 triệu thùng vào năm 2022.

Tồn kho sản phẩm chưng cất vẫn thấp hơn 10 triệu thùng (-8% hoặc -0,50 độ lệch chuẩn) so với mức trung bình 10 năm nhưng mức thâm hụt đã thu hẹp từ 18 triệu thùng (-13% hoặc -1,09 độ lệch chuẩn) vào đầu tháng 3.

Các nhà máy lọc dầu đang đáp ứng với tỷ suất lợi nhuận lọc dầu tương đối cao nhưng việc tích lũy tồn kho hiện đã làm suy yếu chúng và có thể cho thấy hoạt động xử lý ít điên cuồng hơn trong những tuần tới.

Tỷ suất lợi nhuận gộp từ việc biến 3 thùng dầu thô thành 2 thùng xăng và 1 thùng dầu diesel, được gọi là chênh lệch giá 3-2-1, đã đạt trung bình 24 USD/thùng trong tháng 6, giảm từ mức 31 USD trong tháng 3.

Mức chênh lệch crack 3-2-1 đã điều chỉnh theo lạm phát hiện bằng chính xác với mức trung bình của 10 năm trước đại dịch, cho thấy thị trường nhiên liệu được cung cấp đầy đủ.


CHUẨN BỊ BÃO

Mùa bão Đại Tây Dương kéo dài từ tháng 6 đến tháng 11 dự kiến ​​sẽ hoạt động mạnh hơn bình thường vào năm 2024 do điều kiện khí hậu trên khắp Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Ở Đại Tây Dương, nhiệt độ mặt nước biển đã ấm hơn bình thường vào thời điểm đó trong năm, tạo điều kiện cho số lượng lớn các cơn bão nhiệt đới dữ dội hơn, bao gồm cả các cơn bão dữ dội. 

Ở Thái Bình Dương, El Nino đã giảm dần và các nhà dự báo dự đoán điều kiện La Nina sẽ hình thành trong nửa cuối năm nay, điều này cũng sẽ thúc đẩy một mùa bão Đại Tây Dương hoạt động tích cực hơn.

Mặc dù vậy, nguy cơ gián đoạn lớn đối với các nhà máy lọc dầu lớn ở bờ biển Texas và Louisiana, nơi đặt gần một nửa công suất xử lý của đất nước, vẫn ở mức thấp về mặt tuyệt đối. Nhưng dự báo về các mùa bão đang hoạt động có nghĩa là nó sẽ tương đối cao hơn bình thường, đặc biệt là vào khoảng thời gian dữ dội nhất của mùa bão vào tháng 8 và tháng 9. 

Các yếu tố khác không đổi, thị trường cần có lượng tồn kho cao hơn một chút để bù đắp cho nguy cơ gián đoạn nhà máy lọc dầu ngày càng tăng. Nhưng hàng tồn kho không thể tiếp tục tăng với tốc độ gần đây mà không gây thêm áp lực giảm lợi nhuận và giá cả.

KHAI THÁC PHANH NHÀ MÁY LỌC LIỆU

Các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền tệ khác đã dự đoán thị trường nhiên liệu sẽ bị dư cung, bán các hợp đồng tương lai và quyền chọn tương đương với 52 triệu thùng xăng và 13 triệu thùng dầu diesel trong 8 tuần qua.

Về xăng, tồn kho ròng đã giảm xuống chỉ còn 33 triệu thùng (phân vị thứ 24 trong tất cả các tuần kể từ năm 2013) vào ngày 4 tháng 6 từ mức 85 triệu thùng (phân vị thứ 88) vào ngày 9 tháng 4.

Đối với dầu diesel, vị thế quỹ đã được chuyển thành mức thiếu ròng 4 triệu thùng (phân vị thứ 24) từ mức mua 9 triệu thùng (phân vị thứ 41). Việc bán quỹ có thể đã dự đoán, tăng tốc và khuếch đại áp lực giảm tỷ suất lợi nhuận của nhà máy lọc dầu trong hai tháng qua.

Biên lợi nhuận yếu hơn có thể sẽ khiến các nhà máy lọc dầu giảm nhẹ vào đầu mùa hè, hạn chế việc tăng tồn kho cuối cùng. Mức tiêu thụ nhiên liệu ở Hoa Kỳ và phần còn lại của thế giới cho đến nay đã tăng ít hơn nhiều so với dự kiến ​​trong quý 2, điều này đã góp phần kéo giá xăng dầu giảm trở lại.

OPEC⁺ dự báo tăng trưởng mạnh hơn nhiều trong quý 3 nhằm giảm tồn kho dầu, tăng giá và cho phép các nhà sản xuất tăng sản lượng bắt đầu từ quý 4. Nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng mạnh, điều này đang góp phần khiến giá cả và chênh lệch giá giảm.

Nguồn: Reuters



 Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu Nhật Linh – Nhat Linh Investment., JSC
 Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà Thái Lâm Plaza, Số 52 Đường Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội
 Hotline: 0243.206.3010
 Zalo Group: https://zalo.me/g/andkkf940
 Fanpage: https://www.facebook.com/NhatLinh.Investments
0 / 5 (0Bình chọn)