Lượng dầu diesel vận chuyển vào Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh dự kiến sẽ tăng vào tháng 9 lên mức cao nhất trong khoảng 1 năm rưỡi, với sự phục hồi trong các chuyến hàng từ Trung Đông giúp bù đắp cho sự sụt giảm nhỏ trong lưu lượng tại Hoa Kỳ.
Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp từ công ty phân tích Kpler, lượng dầu diesel và dầu diesel nhập khẩu vào khu vực châu Âu có thể đạt khoảng 1,36 triệu thùng mỗi ngày trong tháng này. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2023, khi châu Âu tăng cường nhập dầu diesel từ các khu vực khác sau lệnh cấm vận nhiên liệu của khối này đối với Nga vào tháng 2 năm đó.
Nhu cầu dầu diesel ở châu Âu đã giảm gần đây so với những năm trước chủ yếu là do hoạt động công nghiệp yếu và mức tiêu thụ nhiên liệu đường bộ thấp hơn. Tuy nhiên, dự kiến việc cắt giảm mạnh trong quá trình chế biến nhà máy lọc dầu ở châu Âu trong bối cảnh bảo dưỡng theo mùa vào mùa thu, cùng với việc cắt giảm hoạt động kinh tế của một số nhà máy lọc dầu, có khả năng sẽ hạn chế nguồn cung nhiên liệu ở châu lục này trong tháng này.
Esteban Moreno Cots, nhà phân tích nhu cầu cấp cao tại Kpler cho biết: "Tháng 9 thường là tháng có nhu cầu cao về vận tải hàng hóa và dầu diesel ở châu Âu, trùng với thời điểm bắt đầu mùa bảo dưỡng nhà máy lọc dầu vào mùa thu, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt dầu diesel trên lục địa". "Hoa Kỳ đang ở vị thế thuận lợi để giúp thu hẹp khoảng cách này".
Hoa Kỳ đã vượt qua Ả Rập Xê Út để trở thành nhà cung cấp lớn nhất cho châu Âu vào tháng 7 và vẫn tiếp tục như vậy. Lượng dầu diesel nhập khẩu của châu Âu từ Hoa Kỳ đã tăng vọt lên gần nửa triệu thùng một ngày vào tháng 8, mức cao nhất theo dữ liệu của Kpler kể từ đầu năm 2017.
Lượng dầu xuất khẩu từ Hoa Kỳ dự kiến sẽ giảm vào tháng 9 xuống còn khoảng 409.000 thùng/ngày. Con số này vẫn gần gấp đôi nguồn cung từ Ả Rập Xê Út ở mức khoảng 212.000 thùng/ngày.
Hoạt động sản xuất ảm đạm tại Hoa Kỳ trong quý 2 và quý 3 năm 2024 đã làm giảm mức tiêu thụ dầu diesel và nhiên liệu chưng cất. Điều đó làm giảm giá tại Hoa Kỳ, khiến các cơ hội kinh doanh chênh lệch giá tại châu Âu có lợi hơn, Cots cho biết.
Lượng nhập khẩu từ Trung Đông dự kiến sẽ tăng lên khoảng 664.000 thùng một ngày trong tháng này. Lượng nhập khẩu từ UAE và Oman được dự kiến sẽ đạt mức cao nhất theo dữ liệu của Kpler kể từ đầu năm 2017.
Các nhà máy lọc dầu giá rẻ của Bờ Vịnh Hoa Kỳ đang cạnh tranh với các nhà máy lọc dầu quốc gia do chính phủ Trung Đông sở hữu để thiết lập mức giá khu vực thấp nhất, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết trong một báo cáo tuần trước. "Với thị trường chưng cất trung bình của Châu Á được cung cấp đầy đủ, các sản phẩm của Trung Đông hiện đang cạnh tranh với hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ tại Vịnh để giành nhu cầu của Châu Âu", IEA cho biết.
Nguồn: Bloomberg