Novatek của Nga một lần nữa gặp trở ngại với dự án Arctic LNG 2, hoãn khởi công tuyến thứ ba từ năm 2026 sang năm 2028, theo RBC Media. Sự chậm trễ này là hậu quả trực tiếp của lệnh trừng phạt của phương Tây do xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine. Các lệnh trừng phạt này đã hạn chế đáng kể khả năng tiếp cận của Novatek đối với các thiết bị quan trọng và tàu chở dầu hạng băng, vốn rất quan trọng đối với hoạt động của dự án trong điều kiện Bắc Cực lạnh giá.
Arctic LNG 2 được coi là bước ngoặt cho tham vọng LNG của Nga, với kế hoạch sản xuất 19,8 triệu tấn LNG hàng năm và 1,6 triệu tấn khí ngưng tụ ổn định. Tuy nhiên, những thách thức đã gia tăng. Chỉ trong tháng trước, Novatek đã buộc phải cắt giảm sản lượng khí đốt , báo hiệu những vấn đề sâu sắc hơn trong việc duy trì mức sản xuất theo chế độ trừng phạt hiện tại.
Các lệnh trừng phạt này không chỉ cản trở khả năng đảm bảo tàu chở khí của Novatek mà còn buộc công ty phải xem xét lại toàn bộ quy mô của dự án. Các báo cáo trước đó cho rằng Novatek có thể chuyển trọng tâm sang cảng Murmansk không có băng, nơi hậu cần ít khó khăn hơn.
Bất chấp những trở ngại này, Novatek vẫn kiên quyết tiến lên với tuyến thứ ba, mặc dù bị trì hoãn. Chiến lược rộng hơn của chính phủ Nga nhằm tăng thị phần LNG toàn cầu lên 20% vào năm 2035 đang ngày càng gặp rủi ro. Hiện tại, Nga nắm giữ khoảng 8% thị trường và bất kỳ sự chậm trễ nào nữa có thể gây nguy hiểm cho các mục tiêu dài hạn của nước này.
Để ứng phó với những thách thức này, Nga đã mở rộng "đội tàu chở dầu đen" của mình để trốn tránh lệnh trừng phạt LNG, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Moscow sẵn sàng làm mọi cách để duy trì tham vọng năng lượng của mình.
Nguồn: Oilprice