Nga mở rộng 'Hạm đội bóng tối' để trốn tránh lệnh trừng phạt LNG
Tác giảNHẬT LINH

 

Nỗ lực của Nga nhằm vượt qua các lệnh trừng phạt và duy trì chỗ đứng của mình trên thị trường LNG toàn cầu đang ngày càng mạnh mẽ với việc triển khai tàu thứ hai từ dự án LNG Bắc Cực 2. Tàu chở dầu Asya Energy, một phần của cái được gọi là "hạm đội bóng tối", gần đây đã rời khỏi nhà ga bị trừng phạt ở miền bắc nước Nga, báo hiệu những nỗ lực liên tục của Moscow nhằm lách các hạn chế của phương Tây.

Sự phát triển này tương tự như tàu chở LNG đầu tiên của họ, một phần của dự án Arctic LNG 2, được gọi là Pioneer. Con tàu đó được theo dõi lần cuối ở Địa Trung Hải. Những con tàu này, được cho là một phần của đội tàu được tập hợp thông qua việc chuyển nhượng quyền sở hữu kín đáo và minh bạch tối thiểu, đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược của Nga nhằm duy trì xuất khẩu LNG trong bối cảnh các lệnh trừng phạt ngày càng thắt chặt.

Nga đã mở rộng đội tàu chở LNG tối của mình, giống như họ đã làm với tàu chở dầu sau cuộc xâm lược Ukraine. Quyền sở hữu một số tàu chở LNG hạng băng đã được chuyển giao cho các thực thể ít được biết đến, chủ yếu là ở các khu thương mại tự do của Dubai, cho phép chúng hoạt động dưới radar. Chiến lược này cho phép Nga tiếp tục xuất khẩu LNG bất chấp các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và các biện pháp gần đây của EU cấm các khoản đầu tư mới và hoạt động trung chuyển LNG của Nga.

Các lệnh trừng phạt, đặc biệt là lệnh trì hoãn dự án Arctic LNG 2 và hạn chế sử dụng lãnh thổ EU để trung chuyển, đã thúc đẩy Nga sử dụng đội tàu ngầm của mình một cách tích cực hơn. Với nhu cầu về LNG vẫn mạnh mẽ trên toàn cầu, Moscow đang đặt cược vào các hoạt động bí mật này để duy trì hoạt động của ngành năng lượng.

Một phân tích đầu mùa hè này do Bloomberg thực hiện cho thấy các công ty vận chuyển ít được biết đến hoạt động từ khu vực thương mại tự do Dubai đã tiếp quản quyền sở hữu ít nhất tám tàu ​​vào đầu năm nay, bao gồm bốn tàu chở LNG hạng băng đã nhận được sự chấp thuận của Nga để đi qua tuyến đường Bắc Cực. Theo phân tích, một số tàu chở dầu có chủ sở hữu mới không có công ty bảo hiểm được niêm yết - một dấu hiệu rõ ràng cho thấy họ là một phần của hạm đội đen. 

Nguồn: Oilprice.

 

 

 



 Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu Nhật Linh – Nhat Linh Investment., JSC
 Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà Thái Lâm Plaza, Số 52 Đường Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội
 Hotline: 0243.206.3010
 Zalo Group: https://zalo.me/g/andkkf940
 Fanpage: https://www.facebook.com/NhatLinh.Investments
0 / 5 (0Bình chọn)
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Bạn cần hỗ trợ?