Trung Quốc dường như đã tận dụng mức giá thấp trên thị trường giao ngay cho đến năm 2024 để tăng lượng khí đốt trong kho, hấp thụ một số nhiên liệu bổ sung mà lẽ ra sẽ được gửi đến châu Âu.
Nhưng khi các cơ sở lưu trữ đầy và giá giao ngay tăng, lượng tiêu thụ có thể sẽ giảm dần trong mùa hè, chuyển hướng nhiều hàng hóa khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu và đẩy nhanh tỷ lệ lấp đầy ở đầu kia của lục địa Á-Âu.
Trước sự thất vọng của các nhà phân tích nước ngoài, Trung Quốc không công bố số liệu thống kê về tồn kho khí đốt, dầu hoặc than, vốn được coi là nhạy cảm về mặt thương mại và là vấn đề an ninh quốc gia.
Nhưng nước này đã tiêu thụ kỷ lục 55 triệu tấn khí đốt từ đường ống trên đất liền và LNG từ đường biển trong 5 tháng đầu năm 2024, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan.
Lượng tiêu thụ tăng từ 47 triệu tấn trong 5 tháng đầu năm 2023 và 46 triệu tấn trong cùng kỳ năm 2022, khi Nga xâm chiếm Ukraine khiến giá khí đốt giao ngay tăng vọt.
Nó thoải mái vượt kỷ lục 50 triệu tấn trước cuộc xâm lược được thiết lập trong 5 tháng đầu năm 2021.
Nhập khẩu LNG tăng cao hơn mức năm trước hàng tháng từ tháng 1 đến tháng 5 và nhập khẩu qua đường ống cũng cao hơn mức năm trước trong mọi tháng ngoại trừ tháng 4.
Đồng thời, sản lượng trong nước tăng lên mức kỷ lục 76 triệu tấn trong 5 tháng đầu năm 2024 từ 72 triệu tấn năm 2023, 68 triệu tấn năm 2022 và 64 triệu tấn năm 2021.
Sản lượng từ Tứ Xuyên, tỉnh sản xuất khí đốt lớn nhất, đã tăng gấp đôi kể từ năm 2016, do chính phủ ưu tiên mở rộng các mỏ trong nước để giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu.
Nhờ đó, tổng lượng khí đốt có sẵn từ sản xuất trong nước và nhập khẩu đạt kỷ lục 130 triệu tấn trong 5 tháng đầu năm 2024, tăng từ mức 118 triệu năm 2023 và 114 triệu năm 2021.
Trung Quốc tiếp tục kết nối nhiều hộ gia đình thành thị hơn với mạng lưới khí đốt để giảm việc đốt than và cải thiện chất lượng không khí.
Nhưng lượng tiêu thụ tăng mạnh từ đầu năm đến nay vượt xa nhu cầu bổ sung từ các hộ gia đình và ngành công nghiệp.
Phần lớn khí đốt nhập khẩu bổ sung có thể đã được sử dụng để bổ sung kho dự trữ trong nước sau khi hàng tồn kho được phép cạn kiệt vào năm 2023 và 2022.
QUẢN LÝ CHỦ ĐỘNG
Trung Quốc có truyền thống lâu đời trong việc tích cực sử dụng hàng tồn kho do chính phủ quản lý để ổn định giá cả hàng hóa, đây được coi là chức năng cốt lõi của nhà nước.
Ở Trung Hoa đế quốc, “các kho thóc thường xuyên” của chính phủ mua ngũ cốc dư thừa khi nguồn cung dồi dào và bán khi nguồn cung thấp để ổn định giá cả ở mức vừa phải.
Trong những năm gần đây, cách tiếp cận tích cực tương tự đã được mở rộng sang dầu, đồng, nhôm và các mặt hàng khác. Bây giờ có những dấu hiệu cho thấy nó đang được áp dụng cho khí đốt thông qua những thay đổi trong nhập khẩu LNG.
Các nhà nhập khẩu của Trung Quốc đã ký hợp đồng khối lượng lớn LNG từ Qatar, Australia, Malaysia và một loạt các nhà xuất khẩu nhỏ hơn khác, nhưng trong một số trường hợp, họ có thể yêu cầu linh hoạt để bán lại cho nước thứ ba.
Kết quả là Trung Quốc có thể điều chỉnh nhập khẩu và tồn kho LNG để ứng phó với những thay đổi của giá thị trường giao ngay.
Vào năm 2022/23, tính linh hoạt đã được áp dụng để cắt giảm nhập khẩu LNG và giảm tồn kho nhằm ứng phó với giá thị trường giao ngay tăng cao. Vào năm 2024, tính linh hoạt đã được sử dụng theo chiều ngược lại để có được kho lưu trữ khí đốt và nạp lại rẻ hơn.
Tuy nhiên, giá khí đốt giao ngay trên thị trường giao tới Đông Bắc Á đã tăng lên mức trung bình hơn 12 USD/một triệu đơn vị nhiệt của Anh trong tháng 6, tăng từ mức dưới 9 USD trong tháng 2 và tháng 3.
Giá cả không còn đặc biệt rẻ so với những năm trước. Trung Quốc có thể sẽ giảm mua hàng tùy ý và làm chậm tốc độ tích lũy hàng tồn kho.
Khi rút lui khỏi thị trường giao ngay, nhiều LNG sẽ được gửi đến châu Âu cũng như các khách hàng nhạy cảm về giá ở Nam và Đông Nam Á.
Nguồn: Reuters