Nhu cầu dầu toàn cầu cần tăng nhanh hơn để hấp thụ mức tăng của OPEC+
Tác giảNHẬT LINH

 

 

Theo dữ liệu, các nhà phân tích và nguồn tin trong ngành, nhu cầu dầu toàn cầu cần tăng tốc trong những tháng tới, nếu không thị trường sẽ khó có thể hấp thụ được nguồn cung dầu tăng thêm mà OPEC+ đang có kế hoạch thực hiện từ tháng 10.   

Tăng trưởng nhu cầu dầu trong bảy tháng đầu năm từ những người tiêu dùng hàng đầu Hoa Kỳ Và Trung Quốc đã không đáp ứng được một số kỳ vọng ngay cả trước khi nỗi lo sợ mới về suy thoái kinh tế ở Hoa Kỳ gây ra đợt bán tháo cổ phiếu và trái phiếu toàn cầu trong tuần này.

Nếu nền kinh tế tiếp tục chậm lại, nhu cầu dầu mỏ có thể sẽ chậm lại theo. Điều đó có nghĩa là OPEC+ sẽ phải trì hoãn kế hoạch bơm thêm dầu hoặc chấp nhận giá thấp hơn để có nguồn cung cao hơn, các nhà phân tích cho biết.

"Trong hoàn cảnh hiện tại có nguy cơ suy thoái đáng kể, OPEC+ khó có thể tiến hành tăng sản lượng theo kế hoạch vào tháng 10", ông cho biết.Gary Ross, Tổng giám đốc điều hành của Nhà đầu tư vàng đen và một cựu chiến binhTổ chức OPEC+ người quan sát.

Giá dầu đã giảm xuống dưới 80 đô la mỗi thùng vào tháng 8 - ít hơn hầu hết các thành viên của OPEC+ hoặcTổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh như Nga, cần phải cân bằng ngân sách của mình. 

"Nhu cầu dầu mỏ chắc chắn có nguy cơ giảm", ông nói Neil Atkinson, một nhà phân tích độc lập trước đây đã làm việc tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nêu ra mối quan ngại về nền kinh tế Trung Quốc và Hoa Kỳ. 

Ông cho biết: "Rất khó để thấy giá có thể tăng đáng kể như thế nào nếu nhu cầu chậm hơn chúng ta nghĩ", đồng thời nói thêm rằng ông dự kiến ​​OPEC+ sẽ tạm dừng tăng sản lượng. 

Trong bảy tháng đầu năm 2024,Trung Quốc Dữ liệu chính thức cho thấy vào thứ Tư, lượng dầu thô nhập khẩu đạt tổng cộng 10,89 triệu thùng mỗi ngày, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trung Quốc Việc tiêu thụ dầu diesel giảm do việc sử dụng xe tải chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ngày càng tăng đang gây sức ép lên nhu cầu nhiên liệu trong nước, cũng như nền kinh tế trì trệ do cuộc khủng hoảng kéo dài trong lĩnh vực bất động sản.

Hoa Kỳ, mức tiêu thụ dầu tính đến tháng 7 đã tăng 220.000 thùng/ngày trong năm lên mức trung bình 20,25 triệu thùng/ngày, theo tính toán của Reuters dựa trên ước tính của chính phủ. Nhu cầu sẽ cần tăng tốc để đạt được dự báo năm 2024 của chính phủ là 20,5 triệu thùng/ngày. 

Liệu nhu cầu toàn cầu có đạt đến mức cần thiết để hấp thụ thêm nguồn cung trong năm nay hay không vẫn còn khó đánh giá vì có sự thay đổi kỷ lục về nơi các nhà phân tích nhu cầu dầu mỏ được kính trọng nhất thế giới đang ở Tổ chức OPEC và IEA đo lường nhu cầu cho đến nay.

Có độ trễ về thời gian đối với dữ liệu tiêu thụ dầu và các số liệu sơ bộ thường được sửa đổi. Điều đó khiến các nhà dự báo đưa ra ước tính tốt nhất trong một số số liệu về nhu cầu của họ.

Tổ chức OPEC dự đoán nhu cầu toàn cầu tăng trưởng ở mức 2,15 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2024, trong khi IEA ước tính là 735.000 thùng/ngày. IEA tư vấn cho các nước công nghiệp về chính sách năng lượng.

OPEC của ước tính về tăng trưởng nhu cầu trong nửa đầu năm không thay đổi nhiều so với đầu năm. IEA đã cắt giảm ước tính về tăng trưởng nhu cầu trong nửa đầu năm từ mức 1,19 triệu thùng/ngày dự báo vào tháng 1.

IEA ước tínhTrung Quốc tiêu thụ giảm trong quý 2, trong khi Tổ chức OPEC+ ước tính tăng hơn 800.000 thùng/ngày. Trung Quốc là một trong những lý do chính dẫn đến sự khác biệt trong triển vọng cho cả năm cũng như nửa đầu năm.       

Tăng trưởng toàn cầu sẽ cần phải tăng tốc một chút trong nửa cuối năm nếu Tổ chức OPEC ước tính về nhu cầu trong nửa đầu năm là đúng. Nhưng nếu IEA đúng, nhu cầu sẽ cần phải tăng tốc nhanh chóng.

Nửa cuối năm thường là thời kỳ tiêu thụ cao nhất vì thực tế đơn giản là tăng trưởng kinh tế toàn cầu làm tăng nhu cầu dầu và vì nó bao gồm mùa lái xe cao điểm, vụ thu hoạch ở Bắc bán cầu và hoạt động mua sắm để chuẩn bị cho mùa đông.

Để nhu cầu tăng trưởng đạt được OPEC+ của dự báo cả năm, theo tính toán của Reuters, nhu cầu cần tăng tốc lên mức trung bình 2,30 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm. Nhu cầu cần tăng 1,22 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm để đạt được dự báo cả năm của IEA.

Tổ chức OPEC và IEA dự kiến ​​sẽ cập nhật dự báo nhu cầu của họ vào tuần tới.

TĂNG CUNG CẤP CỦA OPEC+

Tuần trước, OPEC+ đã xác nhận kế hoạch bắt đầu tăng sản lượng từ tháng 10 với điều kiện có thể tạm dừng hoặc đảo ngược nếu cần. 

Sự gia tăng này được dự đoán dựa trên nhu cầu đạt tới OPEC+ của dự báo, điều này sẽ làm tăng nhu cầu dầu mỏ của nhóm sản xuất và các đồng minh. OPEC+ khai thác hơn 40% lượng dầu thô của thế giới.

Nên OPEC của Nếu dự đoán về nhu cầu được hiện thực hóa, nhu cầu dầu thô từ các nước OPEC+ dự kiến ​​sẽ đạt 43,9 triệu thùng/ngày trong quý 4, tăng so với mức sản lượng 40,8 triệu thùng/ngày trong tháng 6, về lý thuyết sẽ tạo ra dư địa cho sản lượng bổ sung. 

Một nguồn tin thân cận với nhóm cho biết OPEC+ vẫn còn một tháng để quyết định xem có nên bắt đầu bán dầu vào tháng 10 hay không và nhóm này sẽ nghiên cứu dữ liệu thị trường dầu trong những tuần tới.

Tổng giám đốc điều hành Saudi Aramco Amin Nasser cho biết vào thứ ba rằng ông dự kiến ​​mức tăng trưởng từ 1,6 triệu đến 2 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm.

Hai Tổ chức OPEC các nguồn tin cho biết vẫn chưa rõ liệu nhu cầu có tăng nhanh như cần thiết để đáp ứng hay không OPEC của dự báo quý 3.Tổ chức OPEC không trả lời yêu cầu bình luận.

NHU CẦU CỦA MỸ KHÔNG RÕ RÀNG

IEA cho biết tăng trưởng kinh tế chậm lại và sự chuyển dịch sang xe điện ở Trung Quốc đã thay đổi mô hình của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn đã thúc đẩy mức tiêu thụ dầu toàn cầu tăng trong nhiều năm. Tổ chức OPEC+ thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ vẫn tiếp diễn.

Những dấu hiệu ban đầu của Trung Quốc Lượng dầu thô nhập khẩu vào tháng 8, chẳng hạn như từ công ty tình báo dữ liệu Kpler, cho thấy sự phục hồi nhỏ từ tháng 7. Hai thương nhân giao dịch Trung Quốc Việc mua dầu thô Tây Phi cho thấy nhu cầu dầu thô giao tháng 8 vẫn yếu.

Nhu cầu máy bay phản lực toàn cầu dự kiến ​​sẽ vượt qua mức năm 2019 trong năm nay, theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế, mặc dù IATA đã nói vào tháng 6 rằng du lịch quốc tế trong Châu Á vẫn được giữ ở mức độ khiêm tốn đặc biệt là ở Trung Quốc.

"Các đòn bẩy lớn mà mọi người đều chỉ ra để tăng trưởng nhu cầu là nhu cầu máy bay phản lực và Trung Quốc", một nguồn tin từ một công ty kinh doanh dầu mỏ cho biết. "Nhu cầu của Trung Quốc không lớn và nhu cầu máy bay phản lực khá ổn Châu Âun hưng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn (sau đại dịch)." 

Trong top người tiêu thụ dầu Hoa Kỳ, nhu cầu xăng dầu đã được chứng minh là khó có thể đánh giá: các bản sửa đổi đối với dữ liệu chính thức tuần trước cho thấy nhu cầu trong tháng 5 ở mức cao nhất kể từTháng 8 năm 2019. Các ước tính trước đó và các đơn vị theo dõi độc lập đã định giá nhu cầu thấp hơn năm ngoái.

Dữ liệu kinh tế ảm đạm từ Hoa Kỳ cũng có thể gây rắc rối cho thị trường dầu mỏ, đặc biệt là dầu diesel. Nhu cầu dầu diesel của Hoa Kỳ thấp hơn khoảng 4% trong năm tháng đầu năm nay so với năm 2023, theo dữ liệu của EIA.

(Báo cáo bởi Alex Luật sư, Dmitry Zhdannikov và Ahmad Ghaddar - Luân Đôn,Colleen Howe - Bắc Kinh,Trixie Yap - Singapore, Và Shariq Khan - New York; Chỉnh sửa bởi Simon Webb Và Matthew Lewis)

Nguồn: Reuters.

 

 

 

 

 

 



 Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu Nhật Linh – Nhat Linh Investment., JSC
 Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà Thái Lâm Plaza, Số 52 Đường Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội
 Hotline: 0243.206.3010
 Zalo Group: https://zalo.me/g/mzmypc835
 Fanpage: https://www.facebook.com/NhatLinh.Investments
0 / 5 (0Bình chọn)
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Bạn cần hỗ trợ?