Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ bất ngờ tăng trong tháng 5 lần đầu tiên sau 4 tháng do quan điểm về điều kiện kinh doanh và thị trường lao động bớt tiêu cực hơn.
Theo dữ liệu công bố hôm thứ Ba, thước đo tâm lý của Conference Board đã tăng lên 102 từ mức 97,5 được sửa đổi tăng lên vào tháng 4. Kết quả này đánh bại mọi ước tính trong cuộc khảo sát của Bloomberg đối với các nhà kinh tế.
Chỉ số về điều kiện hiện tại của tháng 5 đã tăng lần đầu tiên kể từ tháng 1 và thước đo kỳ vọng tăng mạnh nhất kể từ tháng 7.
Bất chấp sự gia tăng, niềm tin có xu hướng giảm trong những tháng gần đây do lạm phát vẫn ở mức cao, nợ hộ gia đình đạt mức kỷ lục và thị trường việc làm yếu đi. Và với việc Cục Dự trữ Liên bang duy trì lãi suất ở mức cao nhất trong hai thập kỷ, các cử tri nhìn chung có thái độ lạc quan về nền kinh tế trước cuộc bầu cử vào tháng 11.
Điều đó đặc biệt được minh họa trong báo cáo hôm thứ Ba khi người tiêu dùng nhận thấy khả năng xảy ra suy thoái trong năm tới đã tăng tháng thứ hai liên tiếp.
Quan điểm về thị trường lao động, điều kiện kinh doanh và thị trường chứng khoán là những điểm sáng tương đối hiếm hoi trong một báo cáo cho thấy người tiêu dùng ngày càng lo lắng về giá cả tăng cao và tình hình tài chính của gia đình họ.
Nguồn: Bloomberg