Những điểm chính
Nhu cầu sản phẩm dầu mỏ, không bao gồm nguyên liệu đầu vào hóa dầu, đạt đỉnh vào năm 2023 - IEA, nhà nghiên cứu Trung Quốc
Nhập khẩu dầu thô có thể đạt đỉnh từ năm 2025 hoặc tăng nhẹ - các nhà phân tích
Tổng nhu cầu dầu mỏ, bao gồm naphta, LPG, sẽ đạt đỉnh vào năm 2030
Mở rộng ngành hóa dầu thúc đẩy nhu cầu về naphtha, LPG
Lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc đang trên đà đạt đỉnh vào đầu năm tới khi nhu cầu nhiên liệu vận tải của quốc gia mua dầu thô hàng đầu thế giới này bắt đầu giảm, chấm dứt chuỗi kéo dài hàng thập kỷ của nước này với tư cách là động lực chính thúc đẩy mức tiêu thụ dầu tăng.
Tốc độ chuyển đổi sang phương tiện di chuyển bằng điện đã làm các nhà sản xuất dầu và nhà đầu tư sửng sốt. Không có thị trường đơn lẻ nào có thể thay thế nhu cầu của Trung Quốc, vốn chiếm 41% mức tăng trưởng tiêu thụ dầu toàn cầu hàng năm, trung bình 1,1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong ba thập kỷ qua, theo Đánh giá thống kê năng lượng thế giới.
Doanh số bán xe điện và xe hybrid tại Trung Quốc đã vượt doanh số bán xe động cơ đốt trong lần đầu tiên vào tháng 7, làm giảm nhu cầu nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc để các nhà máy lọc dầu sản xuất xăng, trong khi tình hình kinh tế suy yếu kéo dài cũng làm chậm lại mức tiêu thụ dầu nói chung.
Nhu cầu nhiên liệu vận tải bắt đầu giảm trong năm nay trong một giai đoạn ổn định kéo dài ba năm bắt đầu từ năm 2023, Ciaran Healy, nhà phân tích nhu cầu tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cho biết, một quan điểm tương đồng với một nhà nghiên cứu dầu mỏ Trung Quốc . Giai đoạn ổn định này đã đến sớm hơn hai năm so với giai đoạn 2025-2027 mà IEA dự báo gần đây vào tháng 6, Healy nói với Reuters.
Kết quả là, các nhà sản xuất và nhà đầu tư phải đối mặt với viễn cảnh lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc đang gần đạt đỉnh, trong khi chỉ có ngành hóa dầu đang mở rộng của Trung Quốc mới có thể hỗ trợ nhu cầu tiêu thụ dầu trong những năm tới.
Martijn Rats, chiến lược gia hàng hóa hàng đầu tại Morgan Stanley, cho biết: "Ngành công nghiệp dầu mỏ đang dần tìm ra giải pháp".
Ông dự kiến nhiên liệu phản lực và hóa dầu sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu của Trung Quốc tăng trưởng ở mức khoảng 100.000-200.000 thùng/ngày mỗi năm trong những năm tới, thấp hơn nhiều so với xu hướng dài hạn.
Rats cho biết: "Các quốc gia khác đang nỗ lực khắc phục một chút, nhưng dữ liệu thu thập được cho thấy chúng không bù đắp được sự giảm tốc mà chúng ta đã thấy ở Trung Quốc".
Ông cho biết: "Nếu Trung Quốc không tăng trưởng theo tốc độ xu hướng lịch sử thì rất khó có khả năng thế giới sẽ tăng trưởng theo tốc độ xu hướng lịch sử".
Trong khi lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trở lại vào tháng 11, thì lượng dầu này đã giảm 3,4% hằng năm trong 10 tháng đầu năm 2024, một mức giảm hiếm hoi và mạnh chỉ đứng sau mức giảm 7,2% do đại dịch gây ra trong cùng kỳ năm 2021.
Điều đó đã ảnh hưởng đến giá dầu thô, vốn được giao dịch trong phần lớn thời gian trong năm ở mức 70-80 đô la một thùng bất chấp xung đột ở Trung Đông và Ukraine, làm thất bại các kế hoạch tăng nguồn cung của OPEC và khiến nhóm sản xuất này phải điều chỉnh giảm bốn lần liên tiếp dự báo tăng trưởng nhu cầu năm 2024.
ĐỈNH NHIÊN LIỆU
Ngoài sự gia tăng của xe điện và sự suy thoái kinh tế khi Trung Quốc phải vật lộn với cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản, việc thay thế xe tải chạy bằng dầu diesel bằng xe chạy bằng xăng rẻ hơn cũng đang làm đình trệ mức tiêu thụ dầu diesel.
Nhu cầu nhiên liệu phản lực tiếp tục tăng, nhưng không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm trong việc sử dụng xăng và dầu diesel, ngay cả khi các nhà máy lọc dầu Trung Quốc có kế hoạch khởi động các nhà máy mới vào năm tới.
Với nhu cầu nhiên liệu vận tải tăng cao và biên lợi nhuận lọc dầu thấp, ngành lọc dầu của Trung Quốc, vốn lâu nay bị ảnh hưởng bởi tình trạng dư thừa công suất, đang chuẩn bị cho quá trình hợp nhất nhanh chóng .
Tốc độ thay đổi trên thị trường dầu mỏ của Trung Quốc đã dẫn đến nhiều dự báo khác nhau về thời điểm nhu cầu nhiên liệu và dầu thô đạt đỉnh.
Công ty tư vấn FGE dự đoán lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt đỉnh vào năm tới ở mức 11,2 triệu thùng/ngày, ngang bằng mức kỷ lục được thiết lập vào năm 2023 và cao hơn 440.000 thùng/ngày so với mức trong 10 tháng đầu năm 2024.
Energy Aspects cho biết lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc có thể tăng 500.000 thùng/ngày trong giai đoạn 2024 - 2026 khi công suất lọc dầu mới đi vào hoạt động, tăng trung bình 250.000 thùng/ngày mỗi năm, sau đó sẽ tăng trưởng chậm.
Triển vọng về nhu cầu dầu diesel, chiếm hơn 20% nhu cầu sử dụng dầu của Trung Quốc, là yếu tố then chốt tác động đến giá dầu.
FGE tin rằng nhu cầu dầu diesel của Trung Quốc đạt đỉnh vào năm 2022, trong khi IEA cho biết vào tháng 11 rằng nhu cầu này đạt đỉnh vào năm 2023 ở mức 3,7 triệu thùng/ngày, và S&P Commodity Insights dự báo nhu cầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2027, ở mức hơn 4 triệu thùng/ngày một chút.
Theo dự báo của IEA, Energy Aspects và Rystad Energy, xăng, một sản phẩm dầu mỏ quan trọng khác, sẽ đạt đỉnh vào năm nay khi người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe điện và xe hybrid cắm điện.
PETCHEM PIVOT
Theo IEA, khi nhu cầu nhiên liệu đạt đỉnh, hóa dầu sẽ là động lực chính thúc đẩy bất kỳ sự tăng trưởng nhu cầu dầu trung hạn nào, khi Trung Quốc chuẩn bị tăng nhập khẩu nguyên liệu LPG và etan để thu hẹp khoảng cách cung trong nước.
Các nhà phân tích cho biết nhu cầu dầu lỏng tổng thể của Trung Quốc, bao gồm naphta, LPG và dầu nhiên liệu, sẽ đạt đỉnh vào năm 2030, nhờ vào sản xuất hóa dầu.
Trung Quốc đã trở thành nhà sản xuất polyme lớn nhất trong những năm đại dịch sau các khoản đầu tư lớn của các công ty tư nhân như Rongsheng và Hengli Group cùng các công ty lọc dầu nhà nước Sinopec và PetroChina nhằm thúc đẩy khả năng tự cung tự cấp trong lĩnh vực hóa dầu.
IEA dự kiến nhu cầu dầu thô của Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào cuối thập kỷ này ở mức 18,1 triệu thùng/ngày, cao hơn 1,5 triệu thùng/ngày so với năm 2023, với mức tăng trưởng 2,7% mỗi năm từ năm 2023 đến năm 2025 trước khi giảm xuống còn 0,6% mỗi năm từ năm 2026 đến năm 2030.
Trong một lưu ý gần đây, Rystad Energy cho biết Trung Quốc sẽ chỉ chiếm 108.000 thùng/ngày trong mức tăng trưởng nhu cầu toàn cầu là 936.000 thùng/ngày trong năm nay - thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng nhu cầu chất lỏng thông thường là 40% của Trung Quốc trong năm năm trước năm 2020.
Mặc dù các biện pháp kích thích gần đây của Bắc Kinh đã hỗ trợ giá dầu, các nhà phân tích và người trong ngành vẫn hạ thấp kỳ vọng về sự gia tăng đáng kể nhu cầu.
"Xăng và dầu diesel đã chết khi xe điện phát triển với tốc độ nhanh đáng ngạc nhiên và ngày càng có nhiều loại được thay thế bằng LNG", một thương nhân tại một nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc cho biết, từ chối nêu tên vì ông không được phép nói chuyện với giới truyền thông.
"Chúng tôi đang nỗ lực hơn nữa trong lĩnh vực hóa dầu do nhu cầu ngày càng tăng, nhưng khi mọi người đều vội vã tham gia thì triển vọng cũng không mấy khả quan."
Nguồn: Reuters