Theo một cuộc khảo sát được theo dõi chặt chẽ công bố hôm thứ Sáu, tâm lý người tiêu dùng sụt giảm khi kỳ vọng lạm phát tăng lên, bất chấp những tín hiệu mạnh mẽ khác trong nền kinh tế.
Chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Khảo sát người tiêu dùng của Đại học Michigan trong tháng 5 đã công bố số liệu ban đầu là 67,4 trong tháng, giảm so với mức 77,2 trong tháng 4 và vượt xa mức dự đoán đồng thuận của Dow Jones là 76. Động thái này thể hiện mức giảm 12,7% trong một tháng nhưng vẫn là một mức giảm đáng kể. tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng với thước đo tâm lý lạc quan, triển vọng lạm phát trong thời hạn một và năm năm cũng tăng lên.
Triển vọng một năm đã tăng lên 3,5%, tăng 0,3 điểm phần trăm so với một tháng trước lên mức cao nhất kể từ tháng 11.
Ngoài ra, triển vọng 5 năm cũng tăng lên 3,1%, chỉ tăng 0,1 điểm phần trăm nhưng đảo ngược xu hướng giảm trong vài tháng qua, cũng lên mức cao nhất kể từ tháng 11.
Joanne Hsu, giám đốc cuộc khảo sát cho biết: “Mặc dù người tiêu dùng vẫn dè dặt trong vài tháng qua nhưng giờ đây họ nhận thấy những diễn biến tiêu cực trên một số khía cạnh”. “Họ bày tỏ lo lắng rằng lạm phát, thất nghiệp và lãi suất đều có thể diễn biến theo hướng bất lợi trong năm tới”.
Các chỉ số khác trong cuộc khảo sát cũng có mức giảm đáng kể: Chỉ số điều kiện hiện tại giảm xuống 68,8, giảm hơn 10 điểm, trong khi thước đo kỳ vọng giảm xuống 66,5, giảm 9,5 điểm. Cả hai đều chỉ ra mức giảm hàng tháng là hơn 12%, mặc dù chúng cao hơn so với một năm trước.
Báo cáo này được đưa ra bất chấp thị trường chứng khoán đang phục hồi mạnh mẽ và giá xăng giảm xuống dù vẫn ở mức cao. Hầu hết các tín hiệu thị trường lao động vẫn vững chắc, mặc dù số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước đã đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 8.
Paul Ashworth, nhà kinh tế trưởng khu vực Bắc Mỹ tại Capital Economics, viết: “Tuy nhiên, xét trên mọi khía cạnh, mức độ sụt giảm niềm tin là khá lớn và nó không được giải thích thỏa đáng bởi” các yếu tố địa chính trị hoặc đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán vào giữa tháng 4”. . “Điều đó khiến chúng tôi tự hỏi liệu chúng tôi có bỏ sót điều gì đáng lo ngại hơn đang xảy ra với người tiêu dùng hay không.”
Các chỉ số lạm phát là cạm bẫy lớn nhất đối với các nhà hoạch định chính sách khi Cục Dự trữ Liên bang đang cân nhắc lộ trình chính sách tiền tệ trong ngắn hạn.
“Sự không chắc chắn về đường đi của lạm phát có thể hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng trong những tháng tới. Jeffrey Roach, nhà kinh tế trưởng tại LPL Financial, cho biết Fed đang đi trên dây khi họ cân bằng cả hai nhiệm vụ ổn định giá cả và tăng trưởng. “Mặc dù đây không phải là trường hợp cơ bản của chúng tôi, nhưng chúng tôi nhận thấy nguy cơ lạm phát đình trệ đang gia tăng, mối lo ngại mà thị trường sẽ phải giải quyết, bên cạnh những tác động từ cuộc bầu cử tổng thống.”
Tại cuộc họp tuần trước, các quan chức Fed cho biết họ cần “niềm tin lớn hơn” rằng lạm phát đang di chuyển “bền vững” trở lại mục tiêu 2% trước khi hạ lãi suất. Các nhà hoạch định chính sách coi kỳ vọng là chìa khóa để kiềm chế lạm phát và triển vọng hiện nay từ cuộc khảo sát ở Michigan đã cho thấy những tháng tăng liên tiếp sau khi giảm đáng kể từ tháng 11 đến tháng 3 năm nay.
Giá thị trường đang cho thấy kỳ vọng mạnh mẽ rằng Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất vay cơ bản vào tháng 9 sau khi giữ lãi suất này ở mức cao nhất trong hơn 20 năm kể từ tháng 7 năm 2023. Tuy nhiên, triển vọng đã thay đổi ngay cả với Chủ tịch Fed Jerome Powell. cho biết trong cuộc họp báo sau cuộc họp rằng động thái tiếp theo của ngân hàng trung ương khó có thể là tăng lãi suất.
Điểm dữ liệu quan trọng tiếp theo về lạm phát sẽ đến vào thứ Tư khi Bộ Lao động công bố báo cáo chỉ số giá tiêu dùng cho tháng Tư. Hầu hết các nhà kinh tế Phố Wall kỳ vọng báo cáo sẽ cho thấy áp lực giá giảm nhẹ, mặc dù chỉ số CPI được theo dõi rộng rãi đã vượt xa mục tiêu của Fed, ở mức 3,5% hàng năm trong tháng 3.
THEO: CNBC