Lượng dầu thô thặng dư của Trung Quốc đã giảm từ 930.000 thùng/ngày vào tháng 9 xuống còn 500.000 thùng/ngày vào tháng 10, Clyde Russell của Reuters đưa tin hôm nay, dựa trên tính toán dữ liệu.
Tuy nhiên, Russell cho biết sự sụt giảm đáng kể này không có gì đáng nói, đồng thời lưu ý rằng lượng dầu thô nhập khẩu và tốc độ lọc dầu trong tháng trước cũng đã giảm.
Tháng trước, Trung Quốc đã nhập khẩu tổng cộng 10,53 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan được Reuters trích dẫn vào đầu tháng này. Con số này thấp hơn 9% so với tháng 10 năm 2023 và thấp hơn 2% so với mức nhập khẩu 11,07 triệu thùng/ngày vào tháng 9 năm 2024.
Theo số liệu của hải quan Trung Quốc, từ tháng 1 đến tháng 10, xuất khẩu dầu thô của Trung Quốc đạt trung bình 10,76 triệu thùng/ngày, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Các số liệu này đã củng cố thêm tâm lý bi quan trên thị trường dầu mỏ, với nhu cầu dầu của Trung Quốc được trích dẫn hàng ngày là lý do cho tâm lý bi quan và giá dầu yếu.
Mặt khác, sản lượng dầu của Trung Quốc đã tăng vào tháng 10, tăng 2,5% trong năm lên 4,04 triệu thùng/ngày. Dựa trên con số sản lượng này và tỷ lệ nhập khẩu trung bình trong tháng 10, Russell tính toán lượng dầu có sẵn cho các nhà máy lọc dầu là 14,57 triệu thùng/ngày. Con số này đã giảm so với mức 15,22 triệu thùng/ngày trong tháng 9. Tuy nhiên, sản lượng lọc dầu thực tế trong tháng đạt 14,02 triệu thùng/ngày, các tính toán cũng cho thấy.
Mối lo ngại về tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ tại Trung Quốc đã tác động đến giá dầu trong hầu hết nửa cuối năm, khi dữ liệu tiêu thụ thực tế bắt đầu được công bố và sức mạnh nhu cầu của Trung Quốc có thể đã bị đánh giá quá cao. Lý do cho việc đánh giá quá cao này dường như là kỳ vọng về sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn nhiều của nền kinh tế Trung Quốc so với khả năng thực tế. Mặt khác, doanh số bán xe điện thường được coi là động lực chính dẫn đến sự phá hủy nhu cầu tại quốc gia nhập khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới.
Nguồn: Oilprice