Khi nhiều nhà máy lọc dầu của Nga hoàn tất việc bảo dưỡng theo kế hoạch, Nga đã tăng lượng xuất khẩu dầu nhiên liệu qua đường biển vào tháng 7, chuyển phần lớn khối lượng này sang Trung Quốc và Ả Rập Xê Út, hai nước cùng mua sản phẩm dầu mỏ của Nga nhiều nhất, Reuters đưa tin hôm thứ sáu, trích dẫn dữ liệu từ LSEG.
Theo dữ liệu và nguồn tin thương mại nói chuyện với Reuters, tổng lượng dầu nhiên liệu và dầu diesel chân không (VGO) xuất khẩu của Nga đã tăng 7% so với tháng trước vào tháng 7, lên 4 triệu tấn.
Trong số 4 triệu tấn này, Trung Quốc và Ả Rập Xê Út nhập khẩu 700.000 tấn mỗi nước, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 18% so với tháng 6 và xuất khẩu sang Ả Rập Xê Út tăng gần gấp đôi vào tháng 7 so với tháng trước.
Ả Rập Xê Út sử dụng rất nhiều dầu nhiên liệu để phát điện vào những tháng mùa hè nóng nực khi mức tiêu thụ điện đạt đỉnh và nhu cầu sử dụng điều hòa không khí tăng vọt.
Theo dữ liệu vận chuyển được Reuters trích dẫn, một phần dầu nhiên liệu và VGO xuất khẩu bằng đường biển của Nga đã được chuyển từ tàu này sang tàu khác và được chất lên các tàu khác ngoài khơi bờ biển Malta và Hy Lạp. Hầu hết các lô hàng STS đều hướng đến Châu Á.
Nga đã chuyển hướng sang châu Á trong hoạt động xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ bằng đường biển sau lệnh cấm vận nhập khẩu dầu mỏ từ Nga của EU và phương Tây sau cuộc xâm lược Ukraine của Putin.
Khi lượng dầu thô và nhiên liệu vận chuyển từ Nga sang châu Á tăng lên, khối lượng xuất khẩu nhiên liệu của Nga qua châu Phi sang châu Á cũng tăng theo .
Theo dữ liệu vận chuyển của LSEG được Reuters đưa tin , xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ của Nga sang châu Á qua Mũi Hảo Vọng đã tăng gần gấp đôi vào tháng 7 so với tháng trước đó và đạt mức cao nhất mọi thời đại.
Kể từ cuối năm 2023, nhiều chủ tàu và người thuê tàu đã chọn tuyến đường dài hơn qua Châu Phi để tránh đi qua Biển Đỏ, nơi lực lượng Houthi liên kết với Iran nhắm mục tiêu vào các tàu treo cờ hoặc thuộc sở hữu của phương Tây và Israel.
Mặc dù Nga không phải là mục tiêu của Houthi, nhiều tàu thuyền không tăng thêm rủi ro khi đi qua Biển Đỏ đến Châu Á.
Nguồn: Oilprice